วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ร้านอาหารมุสลิมในห้างบิ๊กซีและห้างโลตัส สาขากระบี่ ได้รับเครื่องหมายฮาลาลแล้ว

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 20 ตุลาคม 2551 นายห้าหรน บุญชู ประธานคณะกรรมการฝ่ายกิจการฮาลาล สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยคณะฯ ได้เข้าตรวจสอบร้านอาหารภายในห้างบิ๊กซี และห้างโลตัส สาขากระบี่ ภายหลังจากที่ทางผู้ประกอบการร้านอาหารได้ยื่นเรื่องขออนุมัติเครื่องหมายฮาลาล กับทางคณะกรรมการฝ่ายกิจการฮาลาล

ทั้งนี้ทางคณะกรรมการฯได้เข้าตรวจสอบ ส่วนผสมอาหารภายในห้องครัว และสถานที่ล้างจานร้านอาหารมุสลิม ที่มีอยู่ภายในห้างบิ๊กซี จำนวน 2 ร้านและภายในห้าง เทสโก้โลตัสอีก 4 ร้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ร้านอาหารมุสลิมในห้างเทสโกโลตัสนั้น เพิ่งได้รับการอนุมัติเครื่องหมายฮาลาล จากคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา นายห้าหรน บุญชู ประธานคณะกรรมการฝ่ายกิจการฮาลาล กล่าวว่า ในการตรวจร้านอาหารภายในห้างทั้งสองแห่ง สืบเนื่องจากที่ผ่านมา ทางผู้ประกอบการร้านอาหารได้ยื่นเรื่องขออนุมัติเครื่องหมายฮาอาลาลจากคณะกรรมการฝ่ายกิจการฮาลาล

และก่อนหน้านี้ ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่า ร้านอาหารมุสลิมภายในห้างดังกล่าว ไม่ได้มีการคัดแยกภาชนะใส่อาหาร ที่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม จึงทำให้ผู้บริโภคโดยเฉพาะชาวมุสลิมเกิดความสงสัยว่าสามารถรับประทานได้หรือไม่ ซึ่งทางคณะกรรมการฝ่ายกิจการฮาลาลก็ได้ แจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการให้ดำเนินการแก้ไขเพื่อให้ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลามแล้ว และในขณะนี้มีร้านอาหารภายในห้างโลตัสและห้างบิ๊กซี ที่ผ่านการอนุมัติเครื่องหมายฮาลาล จากคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยมีอยู่ 6 ร้าน ด้วยกัน คือ

ที่ห้างเทสโก้ โลตัส จำนวน 4 ร้านประกอบด้วย ร้านก๊วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นบังสา ร้านอาหารตามสั่งฮาลาลฟู้ด ร้านอาหารฟิรเดาซ์ (ร้านฟารีดาข้าวหมกแพะ) และร้านอาบูร

ส่วนในห้างบิ๊กซีก็มีอยู่ 2 ร้าน คือ ร้านอาหารตามสั่งไทย-อิสลามอิมิเรตส์ และร้านมุสลิม
นายห้าหรนกล่าวอีกว่า ในส่วนของแผงจำหน่ายเนื้อสัตว์ ภายในห้างบิ๊กซี และห้างแมคโคร นั้น ก็ได้รับเครื่องหมายฮาลาลฯแล้วเช่นกัน แต่ทั้งนี้ผู้บริโภคจะต้องตรวจสอบบรรจุภัณฑ์ด้วยว่า มีเครื่องหมายฮาลาลด้วย หรือไม่ เพื่อความมั่นใจของผู้บริโภค เพราะสินค้าบางรายการยังไม่ได้ขออนุมัติเครื่องหมายฮาลาลฯ ซึ่งทางคณะกรรมการก็จะได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้มีการปลอมแปลงเครื่องหมาย หรือใช้เครื่องหมายที่หมดอายุ อย่างไรก็ตามในส่วนของร้านจำหน่ายไก่ทอดเคเอฟซี นั้นยังไม่ผ่านการรับรองฮาลาลจากคณะกรรมการฯ แต่อย่างใด เนื่องจากทางผู้ประกอบการไม่ได้ทำเรื่องขออนุมัติ ซึ่งก็ได้แจ้งเตือนไปแล้ว แต่ถ้าหากทางผู้บริโภคที่เป็นชาวมุสลิมจะไปทานก็ไม่สามารถห้ามได้ แต่ผู้ที่ไปรับประทานก็ต้องรับผิดชอบตัวเขาเอง ด้านนางสาวเพ็ญดาว บุญชัย ฝ่ายพลาซ่า ห้างบิ๊กซี สาขากระบี่ กล่าวว่า ทางห้างรู้สึกยินดีที่ทางคณะกรรมการอิสลามฯเข้ามาตรวจสอบร้านอาหารมุสลิม เพื่อจะได้สร้างความมั่นใจกับลูกค้าที่นับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งทางห้างก็ได้มีการคัดแยกภาชนะใส่อาหาร และที่ล้างภาชนะไว้อย่างชัดเจน ระหว่างที่ล้างจานไทยพุทธ และที่ล้างจานไทยมุสลิม เพื่อไม่ให้มีการปะปนกัน และขอยืนยันว่า ร้านอาหารมุสลิมภายในห้างบิ๊กซีนั้น ผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการฮาลาลเรียบร้อยแล้ว และหลังจากนี้ จะมีการแยกโซนที่นั่งรับประทานอาหาร และนำเครื่องหมายฮาลาลมาติดไว้ที่หน้าร้าน เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทราบทั่วกัน

---------------------------------------
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกระบี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น