วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

*-*ปธ.อิสลามกระบี่เตือนบริโภคอาหารในห้าง*-*

ปธ.อิสลามประจำจังหวัดกระบี่เตือนผู้บริโภคถึงการบริโภคอาหารในห้าง ให้ดูป้าย "ฮาลาล" -วอนผู้ประกอบการในการเคร่งครัดเรื่องดังกล่าว
นายแอ กิ่งเล็ก ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ..ได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องชาวมุสลิมจังหวัดกระบี่ว่า ร้านอาหารมุสลิมในห้างสรรพสินค้าใช้ภาชนะใส่อาหาร เช่น จาน ช้อน และถ้วยกับร้านอาหารที่ไม่ใช่ร้านอาหารฮาลาล เกรงว่าอาหารที่กินไม่แน่ใจว่ารับประทานแล้วถูกต้องตามหลักศาสนาหรือไม่ จึงขอให้ทางคณะกรรมอิสลามฯ เข้าไปดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด

ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดกระบี่ ยังกล่าวอีกว่า จากการที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ ผลปรากฎว่า ร้านอาหารต่างๆ ที่มีอยู่ในห้างดังกล่าว เมื่อลูกค้ารับประทานอาหารเสร็จ พนักงานได้นำภาชนะไปใส่รวมในรถเข็น หลังจากนั้นนำไปล้างรวม ณ ที่เดียวกัน ทั้งร้านอาหารมุสลิมและร้านอาหารที่ไม่ใช้มุสลิม จึงขอเตือนเจ้าของห้าง และผู้ประกอบการร้านค้าอาหารให้ใช้ภาชนะเฉพาะร้านอาหารอิสลาม เพราะยังไม่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม หรือไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานอาหาร "ฮาลาล"

“อย่างไรก็ตามได้มีการเสนอให้ผู้ประกอบการแยกภาชนะให้ชัดเจนระหว่างร้านอาหารมุสลิมกับร้านที่ไม่ใช่มุสลิม แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงขอเตือนลูกหลานชาวมุสลิมว่าไม่ควรไปทาน เพราะยังมีทางเลือกอีกมากมาย ทั้งนี้ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปขัดขวางการประกอบธุรกิจของบุคคลใด แต่เมื่อรู้ว่าไม่ถูกต้องตามหลักศาสนา จึงต้องแจ้งเตือนพี่น้องชาวมุสลิมรับทราบ ส่วนการจะห้ามไม่ให้จำหน่ายเลยนั้นคงห้ามไม่ได้ เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งทางคณะกรรมการฯ ก็มีหน้าที่แจ้งเตือนเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีร้านจำหน่ายไก่ทอดที่ไม่ผ่านการรับรอง “ฮาลาล” เนื่องจาก เนื้อไก่ที่นำมาประกอบอาหารนั้น นำมาจากกรุงเทพฯ และยังไม่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน จึงยังไม่สามารถบริโภคได้” นายแอ กล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น