วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

KFC มีฮาลาลรึป่าว เราชาวมุสลิมควรกินหรือไม่

KFC ไม่ได้รับการรับรองฮาลาล
จากสนง.คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย


ก่อนหน้านี้หลายปี อาจเคยได้จากกรรมการอิสลามประจำจังหวัด แต่ก็ถูกยกเลิกนานมากแล้ว สาเหตุที่ยกเลิกก็พราะ เขาขอรับรองฮาลาลสาขาเดียวแต่ไปติดเครื่องหมายรับรองฮาลาลทุกสาขา ตามความเป็นจริงไม่ได้ ถ้าขอสาขาไหน ต้องติดเฉพาะสาขานั้น แต่ทางKFCลักไก่ติดทุกสาขา ทางกรรมการจังหวัดจึงจำเป็นต้องยกเลิก แล้วส่วนบางคนที่ว่าได้รับรองฮาลาลนั้น หากจะได้จากการรับรองการเชือด คือ ทาง KFC นำไก่มาจาก บ.CP ซึ่ง CP นั้นได้รับรองฮาลาลการเชือดจากคณะกรรมการประจำจังหวัดอาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ KFC นำมาอ้างได้ว่าได้รับรองฮาลาลแล้ว แต่ส่วนผสมในการผลิตไม่มีใครสามารถตรวจสอบได้ว่าฮาลาลหรือไม่ ในเรื่องการให้การรับรองฮาลาลนั้น เป็นงานนอกเหนือความรับผิดชอบของสถาบันฯ
หากท่านใดมีข้อสงสัยในเรื่องการรับรองฮาลาล
สามารถสอบถามได้ที่ฝ่ายกิจการฮาลาล 0-29494215,02989 5626
ติดต่อ คุณขัตติยา ,สุชาดา


ทั้งๆ ที่รู้


ทั้งๆ ที่เค้าประกาศกันโคมๆ


ทั้งๆ ที่รู้อย่างนี้แล้ว


แต่ทำไม????????????

พวกเราชาวมุสลิมทั้งหลาย ยังละเลย ยังไม่คิดใส่ใจกับเรื่องเช่นนี้ ทั้งๆ ที่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรา เป็นสิ่งที่เรากระทำผิดหลักศาสนาได้แค่เรื่องการกินหาที่นำสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไปในท้องของเราเพื่อประทังชีวิตให้อยู่รอดในการทำงานของเราให้สำเร็จในโลกดุลยาฮฺนี้


ทำไม....เราต้องกระทำตนออกจากแนวทางที่พระองค์ทรงโปรดปราน ไปสู่แนวทางที่พระองค์ทรงกริ้วล่ะ


กลับมาเถิดพี่น้องมุสลิมทั้งหลาย กลับมาสู่แนวทางแห่งความโปรดปรานเถิด อย่าหลงผิด ..อย่าหลงทางเพียงแค่อาหารที่เราทำกินเองที่บ้านได้อีกเลย

วัสลาม....ขอให้พระองค์ทรงดลบันดาลให้ มุสลิมที่หลงผิดซึ่งเป็นบ่าวของพระองค์ ..กลับมาสู่เส้นทางแห่งความถูกต้อง เส้นทางแห่งความโปรดปรานของพระองค์ด้วยเถิด....

อัลฮัมดุลินละฮฺ

24 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5 เมษายน 2554 เวลา 16:30

    สื่อมากมายจากนักวิชาการศาสนาอิสลามได้ออกมาประกาศ มาบอกอยู่เรื่อยๆ ว่า kfc กินไม่ได้ เพราะ กระบวนการผลิตของ kfc ไม่ถูกหลักการผลิตของอิสลาม อิสลามจึงห้ามกิน

    แต่รู้สึกว่า มุสลิม ไม่ได้ตระหนักถึงเรื่องดังกล่าวเลย ไม่ได้ให้ความสำคัญเลยกับเรื่องการกินที่ถูกหลักศาสนา

    คุณรู้หรือไม่ว่าการที่เรากินในสิ่งที่กินไม่ได้ (ฮารอม) คุณจะไม่ได้รับการวิงวอนขอในทุกๆ เรื่องอัลลอฮฺ

    ตอบลบ
  2. กระบวนการผลิตเกือบทุกเมนูของ kfc จะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่อิสลามกินไม่ได้ทั้งสิ้น แล้วคุณยังคิดจะกินอย่างนั้นหรือ บางครั้งการที่คุณกิน kfc เท่ากับว่าคุณได้กินหมูเข้าไปนั่นเอง

    ตอบลบ
  3. ทำไมพี่น้องมุสลิมผู้ศรัทธา..ต้อง หลงไปอยู่บนความนิยมในวัตถุด้วย

    ตอบลบ
  4. ณ ปัจจุบันยังไม่แน่ชัดว่าตกลงกระบวนการผลิตเค้าผ่านหรือไม่ผ่านยังไง แต่พวกเรามุสลิมเองก็กินกันเยอะสำหรับอาหารชนิดนี้ เพราะฉนั้น ขอเรียกร้องคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทยเถอะ ด้วยความเคารพให้อยากให้กระทำเป็นอย่างยิ่งถึงมากที่สุด คุณควรเอาเวลาที่มีค่าที่คุณเอาไปทำในเรื่องไร้สาระมาควบคุมดูแลและหาคำตอบให้พี่น้องมุสลิมหน่อยว่าตกลงกินได้หรือไม่ได้ ถ้ากินไม่ได้แล้วจะทำอย่างไร ไม่ใช่ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ไม่สนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่อย่างนี้

    ตอบลบ
  5. ปล่อยไว้อย่างนี้ไม่ใช่คนที่รับประทานบาปอย่างเดียว แต่คนที่ควบคุมดูแลปล่อยปะละเลยก็พลอยบาปไปด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  6. เมื่อก่อนเคยกินแต่เด่วนี้เลิแล้วค่าาา

    ตอบลบ
  7. ได้อ่านแล้ว ก็ชักไม่แน่ใจใน KFC แล้ว เราขอไม่กินดีกว่า

    ตอบลบ
  8. เลิกทานเหอะมีอะไรดีๆ ที่มีประโยชน์มากมาย และขอเตาบัตตัวก่อนที่จะไม่ได้เตาบัตตัวเนอะพวกเรา

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ11 ธันวาคม 2554 เวลา 19:18

    แล้วที่มันผลิตระเบิด กืนน้ำกระท่อม ฆ่าคนไทย สงสัยพระเจ้ามันโปรดปรานมากเลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความเชื่อทางศาสนามันเป็นเรื่องที่อ่อนไหวได้ง่าย เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนนะครับ.... กรุณาแสดงความคิดเห็นที่สุภาพด้วยครับ

      ลบ
    2. ทุกศาสนามีแนวทาง มีหลัก มีเกณฑ์ในการที่จะให้ศาสนิกของแต่ละศาสนายึดถือเป็นหลักในการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

      ศาสนิกของแต่ละศาสนา ก็มีหน้าที่ ศึกษาให้ถ่องแท้ให้ได้ถึงแก่นแท้ของคำสั่งสอนที่มีบัญญัติไว้-นำมาปฏิบัติอย่างเคร่งครัดหลังจากศึกษา

      ที่สำคัญ ....ต้องให้เกียรติศาสนาอื่น ต่อศาสนิกที่นับถือศาสนาอื่น ต่างคนต่างทำ ต่างปฏิบัติตามหลัก ตามเกณฑ์ ตามคำสั่งใช้ของศาสนาที่ตนเองเลือกนับถือ เลือกศรัทธาเลื่อมไส...อย่าได้ละเมิดต่อกัน

      ผมว่านี่เป็นหนทางที่ยุติธรรมที่สุดนะครับ

      ลบ
    3. ที่สำคัญ คำว่า "ฆ่าคนไทย" ผมไม่แน่จัยว่า หมายความ เหมารวมถึงคนมุสลิม คนที่นับถือศาสนาอิสลามในประเทศไทยรึป่าว

      แต่ถ้าใช่ อิสลาม หรือ คนมุสลิม ในประเทศไทยก็คือคนไทยนะครับ เป็นคนดั้งเดิม คนที่มีถิ่นฐานในประเทศไทยนี่แหละ แต่เค้านับถือศาสนาอิสลามครับ "ไม่ใช่อาบังที่มาจากอินเดีย จากปากีที่พวกคุณเรียกว่า"---(แขก)---- กันนะครับ


      ประโยคที่สำคัญที่สุด......ศาสนาอิสลาม......ไม่เคยส่งเสริมให้เกิดการฆ่าฟันคนตาย ไม่มีหลักคำสั่งสอน ไม่มีบัญญัติให้คนที่นับถือศาสนาอิสลามไปฆ่าคน ไม่ได้มีการยินยอม ส่งเสริมให้เกิดการฆ่า เพราะ คำว่า "อิสลาม" คือ ความสันติสุข


      ถ้าไม่รู้จริงในสิ่งที่คุนเคลือ อยากจะแนะนำให้ศึกษาให้รู้จริงก่อนพูด ก่อนแสดงความคิดเห็นครับ เพราะ เรื่องศาสนามันเป็นเรื่องที่อ่อนไหวได้ง่าย มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่ใช่เรื่องเล่นที่นำมาพูดเล่นๆ กัน สุดท้ายแล้ว อยากให้คิดย้อนกลับไปอีกว่าถ้าประโยคการดูหมิ่นศาสนา ที่ได้โพสต์ความคิด ความรู้สึกส่วนตัวไปเป็นประโยคที่ดูหมิ่น ให้คำว่าร้ายต่อศาสนาที่คุณเลื่อมใส เคารพ ศรัทธาล่ะ คุณจะคิดยังไง

      ลบ
    4. ตอบได้ดีและน่านับถือครับคุณ Tony แต่ก็อยากให้ลองมาสัมผัสสามจังหวัดดูว่าพี่น้องแถวนี้เค้าอยู่กันแบบรักใคร่ปรองดองมาช้านาน เพิ่งจะมีมารศาสนาไม่กี่คนมาทำให้อิสลามถูกมองรวมแบบเหมาเข่ง ผมว่าไม่แฟร์กับมุสลิมะฮ์ดีๆ ที่ปฏิบัติดีมาทั้งชีวิต ที่จะถูกมองแย่ไปด้วย // ในทางกลับกัน พี่น้องมุสลิมหลายต่อหลายคน ก็ไม่ได้มองซีแย ในลักษณะที่ควรให้เกียรติหรือเคารพ แต่กลับมองว่ามาเอารัดเอาเปรียบและรังแกตน ลืมมองที่ต้นเหตุไปหรือเปล่า ว่าวิถีชีวิตคนบ้านเรา เน้นการขอ และอยากได้เพียงอย่างเดียว ไม่หวังพึ่งพาตนเองกัน

      ผิดที่ระบบใหญ่ของโลก ระบบอุปถัมภ์ และ ผิดที่มีคนแย่ๆ ไม่กี่คน ที่ใช้ความเชื่อของคนเป็นเครื่องมือในการแสวงหาอำนาจให้ตัวเอง

      ขอให้อัลละฮฺคุ้มครองนะครับ

      ลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ12 ธันวาคม 2554 เวลา 14:59

    อย่าให้ประกาศว่าอาหารที่อิสลามกินไมได้มีอะไรบ้าง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รายการที่มีมันเยอะแยะมากมายครับ.... อันนี้เราเองก็ต้องสังเกตุ และเลือกทานในสิ่งที่มีเครื่องหมายอ่ะครับ เพื่อเป็นการป้องกันตัวเราเอง

      ลบ
  11. ต้อง อดทนนะคะ สำหรับ เซียน เคเอฟ ซี ทั้งหลาย... เลิกได้แล้ว เงินก็เหลือพอไปทำอย่างอื่น ..... หุหุหุ

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ5 มกราคม 2555 เวลา 09:50

    เมื่อก่อนเคยกิน แต่ต่อจากนี้คงตอเลิกกิน เพราะมันเป็นสิ่งที่คลุมเคลือ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่ครับ.... สิ่งไหนที่คลุมเคลือ เราเองก็ต้องป้องกันตัวเราเองให้พ้นจากหนทางที่พระองค์ทรงกริ้วโกรธครับ หนทางที่ดีที่สุดก็คงต้องหยุดไว้ก่อนครับ

      ลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ6 มีนาคม 2555 เวลา 16:17

    จริงหรือเปล่าที่ว่า ทุกอย่างในกระบวนการผลิตยังเหมือนเดิมแต่แค่ไม่มีเครื่องหมาย ฮาลาน ติดที่หน้าร้าน เหตุที่ว่าKFC ขอยกเลิกการต่ออายุ ประมาณว่าค่าธรรมเนียมแพงอะไรประมาณนี้ แต่เนื่องจากมีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องจึง..... พิจารณาเองนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าเรามองกับสิ่งที่เค้าได้รับกลับไป ผมว่ามันคุ้มค่ามากกว่าที่เค้าจะมาคิดเล็กคิดน้อยนะครับ เพราะ อิสลามในเมืองไทยก็ไม่ใช่จะน้อยนะครับ ที่ปัจจุบันที่ทาง kfc เองไม่คิดมากเรื่องนี้ ก็เพราะว่าพวกเราเองบางกลุ่มที่ยังคงกิน และยังคงไม่สนใจกับสิ่งคุมเคลือเหล่านั้นที่เราได้อ้างอิงมานะครับ


      สุดท้าย ทางคณะกรรมการอิสลาม ผู้ตรวจสอบเองก็คงต้องคิดนะครับว่า เรื่องผลประโยชน์ กับ บาปบุญ คุณโทษที่ประชาชนได้ฝากให้พวกคุณดูแล ช่วยไตร่ตรองให้ พวกคุณจะยอมแลกแค่ผลประโยชน์บนโลกดุนยาฮฺ เหรอครับ..............

      ลบ
    2. มันไม้คุมจิงๆครับงั้นเขาทำเเล้ว เคเอฟซีเคยขอฮาลานเเล้ว แต่ขอสาขาเดียว เอาไปติดทุกสาขา จึงโดนริบคืน เหมือนจะให้ต่อทุกสาขาทั้งที่สูตรทำเดียวกันหมด ว่ากันว่า ถ้าทำทุกสาขา ต้องจ่ายหลายร้อยล้านต่อปี ผมว่ามันไม่คุ้ม เขาเลยไม่ต่ออ

      ลบ
  14. ณ ปัจจุบัน ล่าสุดจากพื้นที่ 3 จังหวัด ก็มีอาหารพวกนี้ให้เราได้เลือกรับประทาน ไว้เป็นทางเลือกแก่พี่น้องมุสลิมแล้วนะครับ อยู่แถวๆ วงเวียนนาฬิกา-เส้นตรงไปเมืองปัตตานี ที่จังหวัดปัตตานีน่ะครับ ลองแวะเวียนกันไปดู (ผมเองเคยไปลองชิมมาแล้วอร่อยมากครับ).....



    มีทั้งที่เป็นพิซซ่า และไก่แบบ KFC แต่รับรองครับว่าทานได้เป็นของมุสลิม ทำโดยมุสลิม แบรนด์ของเป็นแบรนด์ที่พวกเค้าคิดกันเองครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ30 พฤษภาคม 2555 เวลา 00:56

      ใครสนใจร่วมทำธุรกิจ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับพี่น้องมุสลิมเราก็ลองเจรจาติดต่อทางธุรกิจกันดูนะครับ (ส่งเสริม)

      ลบ
  15. แล้วไก่ทอด 5 ดาวล่ะครับ ?

    ตอบลบ