วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

การดูฤกษ์ยามในอิสลามเช่น การซื้อรถหรือการเปิดธุรกิจ มีหรือไม่?

การดูฤกษ์ยามนั้น ความจริงในศาสนาอิสลามก็มีฤกษ์ยามเหมือนกัน เช่น ฤกษ์ยามที่นบีตั้งกองทหารในสงครามบาดัดจะต้องใกล้กับแหล่งน้ำ จะไปจัดตั้งทิศทางไหนก็จะดูว่าอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำ เป็นต้น ซึ่งกรณีนี้เป็นการพิจารณาตามข้อเท็จจริงหรือตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงไม่ใช่จะดูฤกษ์เฉยๆ ในการที่จะกำหนดฤกษ์ยามให้เป็นวันนั้นวันนี้ไม่จำเป็น เอาวันที่เป็นวันสะดวกก็เพียงพอ หรือที่เรียกว่า "ฤกษ์สะดวก"

และอีกตัวอย่างหนึ่ง อย่างเช่น มุสลิมจะสร้างบ้านใหม่ ก็สามารถดูว่าช่วงนั้นเป็นช่วงหน้าฝนหรือมีฝนตกอยู่บ่อยหรือเปล่า แม้เวลาในการทาสีบ้านก็ไม่ใช่ว่าฟ้าครึ้มเหมือนฝนจะตกแล้วมาทาสีบ้าน ซึ่งจะพิจารณาดูจากสภาพอากาศมากกว่า ฤกษ์ยามในอิสลามจึงไม่มี

นอกจากดูฤกษ์ยามการสร้างบ้านแล้ว การจะลงเสาเอกหรือเสาโทเพื่อสร้างบ้านอะไรแล้วสามารถทำบุญได้ แต่ไม่ควรทำบุญเพื่อกำหนดเวลาและลงเสาเอกตามเวลาที่ได้ฤกษ์ยามมาใช้ประกอบในงานบุญ เพียงแค่ทำงานบุญแล้วอ่านขอดุอาอฺจากเอกองค์อัลลอฮฺก็เป็นการกระทำที่เหมาะสมแล้ว มุสลิมไม่จำเป็นต้องมีดอกไม้ พวงมาลัยหรือผ้าขาวม้าไปแขวนตามเสาเอก "ถ้าทำโดยมีองค์ประกอบดังกล่าวถือว่าทำไม่ได้เด็ดขาด"

ซึ่งในสมัยก่อนนั้นการที่มีผ้าขาวม้าแขวนตามเสาเอก ของบ้านที่กำลังสร้างใหม่นั้น ก็เพราะมาจากกุศโลบายว่า ผ้าขาวม้าที่แขวนอยู่บนเสาเอกก็เพื่อมอบให้แก่ช่างสร้างบ้านนั่นเอง แต่ปัจจุบันนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในพิธีกรรมทางศาสนาพุทธหรือต่างศาสนิกไปแล้ว เพราะฉะนั้นพวกเรามุสลิมทั้งหลายไม่สมควรทำ


muslim hot report : รายงาน
เนื้อหาดีๆ จากหนังสือพิมพ์ "กัมปงไทย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น