วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

"วาญิบต้องถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้อื่น"

การสอนจากผู้รู้ (ศาสนาอิสลาม)
วาญิบต้องถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้อื่น
1- อัลลอฮฺ ได้ตรัสว่า :

ความว่า : นี่คือการประกาศแก่ปวงมนุษย์ เพื่อพวกเขาจะได้รับบทเรียนจากมัน และจะได้รู้ว่าแท้จริงแล้วพระองค์คือพระเจ้าผู้ทรงเอกะ และเพื่อบรรดาผู้ที่มีปัญญาจะได้ถือเป็นบทเรียน (อิบรอฮีม : 52)

2- มีรายงานจากอบูบักเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ในตอนฮัจญ์อัลวะดาอฺ (ฮัจญ์อำลาครั้งสุดท้ายของท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ) ว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า :
«لِيُبَلِّغِ الشَّاهِدُ الْغَائِبَ ، فَإِنَّ الشَّاهِدَ عَسَى أَنْ يُبَلِّغَ مَنْ هُوَ أَوْعَى لَهُ مِنْهُ » . متفق عليه
ความว่า : “ขอให้ผู้ที่มาจงกลับไปบอกผู้ที่ไม่มา โดยผู้ที่มาอาจจะกลับไปบอกแก่ผู้ที่เข้าใจดีกว่าเขาก็เป็นได้” [มุตตะฟัก อะลัยฮฺ บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ตามสำนวนนี้ หมายเลข 67 และมุสลิม หมายเลข 1679]

3- มีรายงานจากอับดุลลอฮฺ บินอัมรฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า :
«بَلِّغُوا عَنِّي وَلَوْ آيَةً ..» . أخرجه البخاري
ความว่า : “พวกท่านจงถ่ายทอดความรู้ที่รับจากฉันให้แก่คนอื่นแม้เพียงหนึ่งอายัต(โองการ)ก็ตาม” [บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หมายเลข 3461]

อย่างไรก็ตาม...การเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้จะเป็นบุคคลที่มีกำไร ในการส่งผลดีให้เขาสืบต่อๆ ไปในโลกหน้า ซึ่งจะเป็นบ่วงโซ่ต่อกันเป็นทอดๆ หากบุคคลที่ได้รับความรู้ได้นำไปปฏิบัติต่อและได้นำความรู้ที่ได้ไปประกาศ ถ่ายทอดความรู้ต่อกันไปเรื่อยๆ


muslim hot report : รายงาน
เนื้อหาประกอบจากเว็บ islamhouse.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น