วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

"Islam bank" ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย "ธนาคารสำหรับคนไทยมุสลิมหรือ?"


"Islam Bank" or "ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย"
เป็นธนาคารเพื่อคนมุสลิมอย่างนั้นหรือ เป็นธนาคารเพื่อมุสลิมไทยอย่างนั้นหรือ?
ถ้าคุณคิดอย่างนั้น ...คุณคิดผิดครับ... เพราะธนาคารที่ว่านี้ก็เปรียบเสมือนธนาคารพาณิชย์ทั่วไป ทุกคนสามารถใช้บริการได้ไม่เฉพาะกลุ่มบุคคล เฉพาะศาสนาๆ อื่นก็สามารถใช้บริการได้


ธนาคารอิสลามแห่งเทศไทย ไม่ได้หมายความว่า เป็นธนาคารสำหรับมุสลิม หรือว่าสำหรับมุสลิมไทยเท่านั้น เพียงแต่ว่าการดำเนินการกิจการต่างๆ ของธนาคารเป็นการดำเนินการตามแนวทางของหลักศาสนาอิสลามเท่านั้น โดยเฉพาะเรื่องของดอกเบี้ยนั้น ตามหลักศาสนาอิสลามแล้วถือว่าเป็นการเอารัดเอาเปรียบกันในการดำเนินการธุรกิจ

ด้วยเหตุดังกล่าว ...ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยจึงปราศจากดอกเบี้ยโดย ธนาคารจะเปรียบเสมือนการทำการค้า ซึ่งพ่อค้าก็คือ"ธนาคาร" การดำเนินการหรือว่าการทำธุรกิจในลักษณะนี้จะเป็นการบวกกำไร หรือว่าจะซื้อสิ่งของที่ลูกค้าต้องการให้ลูกค้าแล้วบอกกำไรเข้าไปในอัตราตามที่ตกลงกันได้กับลูกค้าก่อนการทำสัญญา

ลักษณะอย่างนี้ต่างจากดอกเบี้ยยังไง....?
รับรองได้ว่าแตกต่างกันอย่างแน่นอน...การดำเนินการอย่างนี้จะเป็นค่าส่วนต่างคงที่ไม่อิงราคาตลาดระยะยาว คือ ไม่ปรับเปลี่ยนตามความผันผวนของอัตราดอกเบี้ย ราคา ณ จุดใดจุดหนึ่งก็จะราคาเดิมตลอดจนกว่าจะผ่อนชำระคืนครบตามจำนวน และที่สำคัญคือคิดกำไรจากยอดรวมของสินค้าเท่านั้น

ส่วนสินเชื่อที่จะให้กับลูกค้า..ก็มีเหมือนกับธนาคารพาณิชย์ทั่วไปไม่แตกต่างกัน..จะต่างกันอยู่ส่วนเดียวคือ....
สินเชื่อที่ขอต้องไม่ขัดกับกฎบัญญัติการห้ามกระทำของศาสนาอิสลาม...เช่น การขอสินเชื่อไปทำธุรกิจเกี่ยวกับสุรา ทางธนาคารจะไม่อนุมัติเด็ดขาด

ส่วนการเปิดบัญชีต่างๆ ทางธนาคารก็มีบริการเหมือนกันกับธนาคารพาณิชย์ ต่างกันอยู่ที่ผลตอบแทน จะตอบแทนรูปแบบเงินปันผลไม่ใช่ดอกเบี้ย

สำหรับพี่น้องมุสลิม
...เป็นหนทางที่ดีแล้วนะครับ..ที่เราจะได้ทำธุรกรรมทางการเงินที่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม
เป็นหนทางที่ดีแล้วนะครับ..ที่เราจะได้อยู่บนแนวทางที่พระองค์ไม่ทรงกริ้ว และจะได้กลับมาอยู่ในแนวทางที่พระองค์ทรงโปรดปรานอีกครั้ง ถึงแม้จะเป็นแค่จุดเล็กๆ แต่เรื่องดอกเบี้ย จะเป็นเรื่องใหญ่ เป็นบาปใหญ่สำหรับกลุ่มบุคคลที่ละเมิดต่อคำสั่งที่ทรงห้ามไม่ให้บ่าวของพระองค์กระทำนะครับ

!!!อย่ามองเรื่อง "ดอกเบี้ย" เป็นเรื่องเล็กๆ นะครับ
เพราะเรื่องที่คุณมองว่าเป็นเรื่องเล็กๆ อาจทำให้คุณหลุดพ้นจากแนวทางแห่งความโปรดปรานของพระองค์
Muslim hot Report : รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น