วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

"โทษสำหรับผู้ปกปิดความรู้"

1- อัลลอฮฺ สุบหานะฮุวะตะอาลา ได้ตรัสว่า :


ความว่า : แท้จริง บรรดาผู้ที่ปกปิดหลักฐานอันชัดเจนและข้อแนะนำอันถูกต้องที่เราได้ประทานลงมา ภายหลังจากที่เราได้อธิบายมันไว้อย่างละเอียดให้แก่มนุษย์ในคัมภีร์นั้น ชนเหล่านั้นแหล่ะที่อัลลอฮฺจะทรงขับพวกเขาให้พ้นจากความเมตตาของพระองค์ และบรรดาผู้สาปแช่งต่างก็จะพลอยสาปแช่งพวกเขาไปด้วย นอกจากผู้ที่สำนึกผิดพร้อมกับปรับปรุงแก้ไขตัวเองและชี้แจงสิ่งที่ปกปิดไว้ ซึ่งชนเหล่านั้นข้าจะทรงยกโทษให้แก่พวกเขา และข้าคือพระผู้ทรงยกโทษ พระผู้ทรงเมตตายิ่ง (อัลบะเกาะเราะฮฺ : 159-160)

2- จากอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า :
« مَنْ سُئِلَ عَنْ عِلْمٍ فَكَتَمَهُ أَلْجَمَهُ اللَّهُ بِلِجَامٍ مِنْ نَارٍ يَوْمَ الْقِيَامَةِ ». أخرجه أبوداود والترمذي
ความว่า : “ผู้ใดที่ถูกถามเกี่ยวกับความรู้อย่างหนึ่งแล้วเขาปกปิดมัน อัลลอฮฺก็จะทรงครอบปากเขาด้วยปลอกปากที่ทำจากไฟในวันกิยามัต” [หะสันเศาะฮีหฺ บันทึกโดยอบูดาวูดตามสำนวนนี้ หมายเลข 3658 เศาะฮีหฺสุนันอบีดาวูด หมายเลข 3106 และบันทึกโดยอัตติรมิซีย์ หมายเลข 2649 เศาะฮีหฺสุนันอัตติรมิซีย์ หมายเลข 2135]

บางท่านอาจจะขัดข้องใจว่า...ท่านที่มีความรู้เรื่องศาสนาในสังคมเรานี้ มีด้วยเหรอที่มีความรู้แล้วไม่เปิดเผยไม่ถ่ายทอดความรู้เรื่องดังกล่างให้กับบุคคลอื่น ในเมื่อเขาได้ศึกษาหาความรู้มาแล้วเหตุอันใดเขาถึงไม่กระทำในสิ่งที่ถูกต้องสมควรล่ะ......
ขอบอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีอยู่จริง.....อาจจะด้วยเหตุผลส่วนตัวหรืออย่างไรก็หาทราบไม่ อันนี้ก็ต้องสืบหาและสอบถามจากบุคคลดังกล่างต่อไป นะครับแล้วเราล่ะเคยคิดที่จะศึกษาหาความรู้เพื่อที่จะปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามแนวทางและถ่ายทอดความรู้เรื่องดังกล่างให้กับบุคคลอื่นหรือไม่ หรือว่าไม่เคยคิด หรือว่าคิดแล้วแต่เกิดปัญหา

ด้วยเหตุนี้ผมขอกล่าวว่า...พยายามเถอะครับ..เพราะ เวลาแห่งยุคสุดท้ายนี้มีอีกไม่นานหรอกครับ ถ้าไม่ใช่เวลานี้แล้วจะเป็นเวลาไหนล่ะครับที่เราจะได้กระทำกัน

muslim hot report : รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น