วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทำไมในอิสลามผู้ชายได้รับอนุญาติให้มีภรรยามากกว่า 1 คน?

เรียบเรียงโดย Muslim Hot Report.

ขอบคุณข้อมูล
: www.mureed.com
: www.irf.net/irf/faqonislam/index.htm


คัมภีร์อัลกรุอานเป็นคัมภีร์เล่มเดียวเท่านั้นในบรรดาคัมภีร์ของศาสนาทั้งหลายในโลกนี้ ที่มีข้อความที่ว่า 
“ จงแต่งงานกับสตรีเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น
ในโลกนี้มีเพียงแค่คัมภีร์อัลกรุอานเพียงเล่มเดียวเท่านั้นในบรรดาคัมภีร์ของศาสนาทั้งหลายที่มี ถ้อยคำที่ว่า  “ จงแต่งงานกับสตรีเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น  ไม่มีคัมภีร์ของศาสนาไหนอีกแล้วที่บอกเพศชายให้แต่งงานกับสตรีเพียงแค่คนเดียว ไม่ว่าจะเป็นคัมภีร์ พระเวท รามายาน่ะ มาหาพราตะ พระควะคีตา คัมภีร์ตัลมูด ไบเบิ้ล ในบรรดาคัมภีร์เหล่านี้นอกเหนือไปจากคัมภีร์อัลกรุอานแล้วจะไม่มีคัมภีร์เล่มไหนเลยที่จำกัดการไม่ให้มีภรรยาหลายคน ตามคัมภีร์ทั้งหลายนั้นนอกเหนือไปจากอัลกรุอานแล้วเราจะเห็นว่าเพศชายได้รับอนุญาติให้แต่งงานกับสตรีมากกี่คนก็ได้ตามความต้องการ  พระในศาสนาฮินดู และโบสถ์ของคริสจักรพึ่งจะมาจำกัดการมีภรรยาได้เพียงแค่หนึ่งคนในภายหลังนี้เอง
ตามคัมภีร์ของศาสนาฮินดูแล้วจะเห็นว่าบุคคลสำคัญๆหลายคนเคยมีภรรยาหลายคน พระราชาดาชรัตผู้เป็นพ่อของพระราม มีภรรยามากกว่า คน พระกฤษณะมีภรรยาหลายคน
ในช่วงแรกๆเลยนั้นชาวคริสเตียนได้รับอนุญาติให้มีภรรยากี่คนก็ได้ตามความต้องการ ทั้งนี้เนื่องมาจาก คัมภีร์ไบเบิ้ลไม่ได้จำกัดจำนวนเอาไว้ แต่เพียงแค่ไม่กี่ศัตวรรษที่ผ่านมานี้เองที่ฝ่ายศาสนจักรของตริสเตียนได้ออกมากำหนดให้มีภรรยาได้เพียงแค่คนเดียว
การมีภรรยามากกว่า1คนนั้นได้รับอนุญาติในศาสนายูดาย ยิว  ตามกฎแห่งคัมภีร์ ตัลมูดนั้น อับราฮัมมีภรรยา คน โซโลมอนมีภรรยา 100คน การมีภรรยามากกว่าคนยังคงมีอยู่ต่อไปในศาสนายูดายจนกระทั่งใน ปี 1030ที่ เจอโชมเบนเยฮูดฮฺ บาทหลวงชาวยิวได้ออกคำสั่งห้าม แต่กระนั้นชุมชน ชาวยิวที่อาศัยอยู่ในประเทศมุสลิมก็ยังคงมีภรรยามากกว่า คน จนกระทั่งถึงปี1950นี้เองที่ได้มีกฎหมายสั่งห้ามการมีภรรยามากกว่าคน ออกมาจากบาทหลวงยิวแห่งอิสราเอล

ชาวฮินดูมีภรรยามากกว่า 1คนมากกว่ามุสลิม
          จากรายงานของ “ คณะกรรมการสถานะภาพของสตรีในอิสลาม” “ Committee  Of    The Status Of  Woman  In Islam “ ซึ่งออกเมื่อปี 1975 ได้กล่าวไว้ในหน้าที่ 66และ67 รายงานว่าการแต่งงานแบบมีภรรยามากกว่า 1คนในหมู่ชาวฮินดูระหว่างปี 1951 และ 1961 นั้นปรากฎว่าในหมู่ชาวฮินดูนั้นมี 5.06% และในหมู่มุสลิมมี 4.31%   ตามกฎหมายของประเทศอินเดียนั้นมุสลิมเพียงเท่านั้นที่ได้รับอนุญาติจากกฎหมายให้มีภรรยามากกว่า 1คนและจะเป็นการผิดกฎหมายถ้าผู้ที่มิใช่เป็นมุสลิมชาวอินเดียคนใดจะมีภรรยามากกว่า คน  ถึงแม้จะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายก็ตาม แต่กระนั้นชาวฮินดูก็ยังมีภรรยาหลายคนเมื่อเทียบดูกับมุสลิมในอินเดียแล้ว  ก่อนปี1954  ชาวฮินดูไม่ได้ถูกห้ามที่จะมีภรรยามากกว่า คนแต่อย่างใด แต่ต่อมาในปี 1954นี้เองที่ได้มีการออกกฎที่ว่าด้วยการแต่งงานออกมา ซึ่งได้ห้ามและถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายที่ฮินดูคนใดจะมีภรรยามากกว่า คน ในปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่าเพียงแค่กฎหมายของประเทศอินเดียเท่านั้นที่ออก มาห้ามมิให้ชาวฮินดูมีภรรยาเกินกว่า คน แต่คัมภีร์ของศาสนาฮินดูเองนั้นไม่ได้มีข้อห้ามกล่าวไว้แต่อย่างใด
เรามาวิเคราะห์กันดูว่าทำไมอิสลามถึงอนุญาติให้ผู้ชายมีภรรยามากกว่าคนได้

คัมภีร์อัลกุรอานได้กำหนดจำนวนภรรยาไว้ชัดเจน
          ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นว่าคัมภีร์อัลกรุอานเป็นคัมภีร์เล่มเดียวเท่านั้นที่มีข้อความที่กล่าวว่า   “ จงแต่งงานกับสตรีเพียงแค่คนเดียว” ข้อความโดยสมบูรณ์ของโองการที่กล่าวมานี้มีปรากฎอยู่ในคัมภีร์อัลกรุอานดังต่อไปนี้ “ จงแต่งงานกับสตรีที่ดีๆแก่พวกเจ้าสองคนหรือสามคนหรือสี่คนแต่ ถ้าพวกเจ้าเกรงว่าจะให้ความยุติธรรมไม่ได้ก็จงแต่งงานกับหญิงเดียว”    อัลกรุอานบทที่ โองการที่ 3
ก่อนที่คัมภีร์อัลกรุอานจะถูกประทานลงมานั้นไม่มีการจำกัดจำนวนภรรยา คือจะแต่งงานกับสตรีกี่คนก็ได้ ดังนั้นชายจำนวนมากจึงมีภรรยาจำนวนมาก บางคนมีภรรยาเป็น ร้อยๆคนก็มี แต่อิสลามมากำหนดและจำกัดจำนวนเพียงแค่ คนอิสลามอนุญาติแต่ไม่ได้บังคับให้แต่งงานกับสตรี สอง สาม หรือ สี่คน เพียงแต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องให้ความเป็นธรรมและยุติธรรมในระหว่างภรรยาของเขาได้
ในบทเดียวกันของคัมภีร์อัลกรุอานนั้น คือ บทอันนิซาอนั้นคือ บทที่โองการที่ 129 ซึ่งกล่าวว่า
“ และพวกเจ้าจะไม่สามารถให้ความยุติธรรมในระหว่างภรรยาได้เลย”  อัลกรุอาน 4:129

ดังนั้นการมีภรรยามากกว่าหนึ่งคนจึงไม่ใช่กฎหรือข้อบังคับแต่เป็นข้อยกเว้นเพียงเท่านั้นหลายๆคนยังมีความเข้าใจที่ผิดๆที่ว่ามุสลิมจำเป็นต้องมีภรรย$ 34;มากกว่า 1คน  กล่าวโดยทั่วไปแล้ว ในอิสลามจะมีข้อสั่งห้ามและสั่งใช้ ประเภทด้วยกันคือ
1.      ฟัรดู นั้นคือ จำเป็น บังคับให้กระทำ
2.      มุสตะฮับ นั้นคือ สนับสนุน แนะนำให้กระทำ
3.      มู่บาฮ  นั้นคือ อนุญาติให้กระทำได้
4.      มักรู่ฮ นั้นคือ ไม่สนับสนุนหรือแนะนำให้กระทำ
5.      ฮะราม นั้นคือ ห้ามโดยเด็ดขาด
การมีภรรยามากกว่า คนนั้นตกอยู่ในประเภทที่ นั้นคือ อนุญาติให้กระทำได้ เราไม่อาจกล่าวได้ว่ามุสลิมที่มีภรรยาย สอง สาม หรือ สี่คนนั้น  จะดีกว่ามุสลิมที่มีภรรยาเพียงคนเดียว

อัตราการมีชีวิตอยู่โดยเฉลี่ยของเพศหญิงนั้นจะยืนยาวมากกว่าเพศชาย
ตามปรกติแล้วเพศชายและเพศหญิงนั้นจะมีอัตราการเกิดโดยเฉลี่ยแล้วเท่ากัน แต่เพศหญิงนั้นจะมีภูมิคุ้มกันต้านทานโรคได้มากกว่าทารกเพศชาย ทารกเพศหญิงจะสามารถสู้กับเชื้อจุลินทรีย์และ โรคต่างๆได้ดีกว่าทารกเพศชายด้วยเหตุนี้เองในช่วงที่ยังอยู่ในวัยเด็กนี้ก็เช่นกันจะพบได้ว่าอัตราการตายในเพศชายนั้นมีมากกว่าในเพศหญิงเมื่อเทียบกันแล้วในช่วงสงคราม เพศชายนั้นจะสูญเสียชีวิตมากกว่าเพศหญิง เมื่อเกิดอุบัติเหตุใดๆขึ้นหรือเมื่อมีโรคใดๆเกิดขึ้นจะพบได้ว่าเพศชายนั้นจะตายมากกว่าเพศหญิง
โดยเฉลี่ยแล้วช่วงการมีชีวิตของเพศหญิงนั้นจะยืนยาวมากกว่าเพศชายและในช่วงใดๆก็แล้วแต่เราจะพบว่ามีแม่ม้ายมากกว่าพ่อม้าย
อินเดียมีประชากรเพศชายมากกว่าเพศหญิงเนื่องมาจากการฆ่าทารกในครรภ์หรือการทำแท้งและการฆ่าเด็กทารก
อินเดียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่อยู่รอบข้างมัน ที่มีประชากรเพศหญิงน้อยกว่าเพศชาย สาเหตุก็เพราะว่าในอินเดียนั้นมีอัตราการเกิดของทารกเพศหญิงสูงและในประเทศอินเดียนั้นจะมีการทำแท้งทารกเพศหญิงมากกว่า 1ล้านคนต่อปีทันทีที่ตรวจพบว่าเด็กที่อยู่ในครรภ์เป็นเพศหญิง ถ้าการกระทำอันชั่วร้ายนี้หยุดลงเมื่อไหร่อินเดียก็จะมีเพศหญิงมากกว่าเพศชายเช่นเดียวกัน

ประชากรโลกที่เป็นเพศหญิงมีมากกว่าเพศชาย
         ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีผู้หญิงมากกว่าผู้ชายอยู่ถึง 7.8 ล้านคน ในนิวยอคเพียงอย่างเดียวมีผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง ล้านคน และในประชากรของนิวยอคนั้น ใน  3เป็นเกย์ หรือพวกรักร่วมเพศ ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้นมีเกย์มากกว่า 25 ล้านคน ในรัสเซียมีผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ล้านคน และอัลลอฮฺ พระผู้เป็นเจ้าทรงรู้ดียิ่งว่าทั้งโลกนั้นมีผู้หญิงมากกว่าผู้ชายกี่ล้านคน เมื่อเทียบกันดู

การกำหนดให้ผู้ชายทุกคนมีภรรยาเพียงคนเดียวนั้น เป็นสิ่งที่ขัดกับความเป็นจริงในทางปฏิบัติ
           ถ้าแม้นว่าชายทุกคนที่อยู่บนโลกนี้แต่งงานกับผู้หญิงเพียงคนเดียวแล้ว ก็จะยังคงเหลือสตรีที่ยังหาสามีไม่ได้อีกเป็นจำนวนมากกว่า 30ล้านคนเฉพาะใน U.S.A เพียงอย่างเดียวทั้งนี้ทั้งนั้นเนื่องจากว่า อเมริกามีพวกเกย์อยู่ถึง 25 ล้านคนด้วย และจะมีสตรีมากกว่า 4 ล้านคนใน ประเทศอังกฤษ สตรีมากกว่า 5 ล้านคนในเยรมัน และสตรีมากกว่า 9 ล้านคนในรัสเซียเพียงประเทศเดียวที่ไม่สามารถหาสามีได้
           สมมุติว่าน้องสาวของผมหรือน้องสาวของท่านที่ยังไม่ได้แต่งงานเธอได้อาศัยอยู่ในประเทศอเมริกา  หล่อนก็จะมีเพียง สองตัวเลือกเท่านั้นให้เลือก นั้นคือ ให้เธอไปแต่งงานกับชายที่มีภรรยาอยู่แล้ว หรือไม่ก็ตกเป็นสมบัติของสาธารณะไป ไม่มีตัวเลือกอื่นอีกแล้ว และสตรีที่มีความรักนวลสงวนตัวก็จะเลือกแต่งงานกับชายที่มีภรรยาอยู่แล้ว
           ในสังคมตะวันตกนั้นการมีเมียน้อยหรือนางบำเรอเพื่อไว้ระบายความใคร่ตลอดจนการมีคู่ขาหรือคู่นอนจำนวนมาก ดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับพวกเขา ซึ่งในกรณีเช่นนั้นสตรีก็จะใช้ชีวิตที่ตกต่ำ และไร้เกรียติและไม่ได้รับการปกป้องคุ้มครองที่แท้จริง แต่กระนั้นก็เป็นเรื่องแปลกที่ในสังคมตะวันตกเดียวกันนี้แหละที่ไม่สามารถยอมรับการที่ผู้ชายจะมีภรรยามากกว่า 1 คนได้ซึ่งจะทำให้ ผู้หญิงได้มีเกียรติมีหน้ามีตาในสังคมและได้รับความเท่าเทียมกันตลอดจนได้รับการปกป้องในชีวิตและทรัพย์สิน
           ดังนั้นจึงมีตัวเลือก สองตัวสำหรับหญิงที่ไม่สามารถหาสามีได้ นั้นคือให้เธอไปแต่งงานกับชายที่มีภรรยาแล้ว หรือไม่ก็ตกเป็นสมบัติสาธารณะไป แต่สำหรับอิสลามแล้ว อิสลามปรารถนาให้สตรีได้มีศักด์ศรีได้รับเกียรติและการปกป้อง โดยการอนุญาติให้หล่อนเลือกที่จะแต่งงานกับชายที่มีภรรยาแล้ว และไม่อนุญาตให้เธอตกเป็นสมบัติของสาธารณะ
ยังมีเหตุผลอีกหลายอย่างที่อิสลามอนุญาตให้มีภรรยาได้มากกว่า หนึ่งคน แต่ไม่เกิน สี่คนแต่เหตุผลหลักคือเพื่อปกป้องสตรี
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น