วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

ขอแสดงความยินดีกับนายอาศิส พิทักษ์คุมพล "จุฬาราชมนตรีคนที่ 18 ของไทย"

สำนักข่าวไทยมุสลิมและหนังสือพิมพ์กัมปงไทยขอแสดงความยินดี กับ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล ประธานกรรมการอิสลามจังหวัดสงขลา ที่ได้รับเลือกเป็นจุฬาราชมนตรีคนที่ 18 ของไทยและเป็นแรกของภาคใต้ ต่อจากนายสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ที่ถึงแก่อนิจกรรม

เป็นที่ทราบกันโดยทั่วกันแล้วว่า เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมานั้นได้มีการเลือกตั้งจุฬาราชมนตรี คนที่ 18 แทนนายสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ที่ถึงแก่อนิจกรรม ตามพระราชบัญญัติบริหารกิจการศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540 ผลการเลือกตั้ง ปรากฎว่านายอาศิส พิทักษ์คุมพล ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นจุฬาราชมนตรี คนที่ 18 ซึ่งเป็นคนไทยมุสลิมในภาคใต้คนแรก ที่ได้รับการเลือกตั้งในครั้งนี้

ตำแหน่งจุฬาราชมนตรีถือได้ว่าเป็นผู้นำกิจการศาสนาอิสลาม ที่มีตำแหน่งสูงสุดในประเทศไทย มีหน้าที่ที่สำคัญประกอบด้วย ให้คำปรึกษาและความเห็นต่อทางราชการเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับบัญญัติทางศาสนา ประกาศผลการดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันสำคัญทางศาสนา และออกประกาศเกี่ยวกับการวินิจฉัยตามบัญญัติทางศาสนาอิสลาม ฯลฯ ซึ่งการได้รับตำแหน่งจุฬาราชมนตรีที่เพิ่งได้มานี้ จะยังคงไม่สมบูรณ์ในตำแหน่งและไม่สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาในเรื่องต่างๆ ที่พี่น้องมุสลิมต้องการให้แก้ไขได้ทันที นอกจากจะได้รับการโปรดเกล้าฯ จากพระมหากษัตริย์ จึงจะดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

และตำแหน่งจุฬาราชมนตรี คนที่ 18 ของพี่น้องมุสลิมไทยนั้น ถือว่าเป็นที่น่ายินดีมากที่เราได้นายอาศิส พิทักษ์คุมพล เป็นจุฬาราชมนตรี เพราะถ้าหากเราพูดถึงความพร้อมในหน้าที่ก็จัดว่าอยู่ในช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม กล่าวคือด้วยวัยวุฒิ 63 ปี ถือว่าไม่อาวุโส ไม่อ่อนวัย จนเกินไปสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้คล่องตัวสะดวก ซึ่งจุดนี้เป็นจุดสำคัญที่ผู้นำต้องมีความพร้อมทางด้านนี้ เพราะหากจุดนี้ผ่าน ท่านก็สามารคถดูแลบรรดาพี่น้องมุสลิมทั่วทุกภูมิภาพในประเทศไทยได้อย่างใกล้ชิดและทั่วถึง ถึงแม้ท่านจะเป็นคนใต้คนแรกที่มาดำรงตำแหน่งนี้ ก็ใช่ว่าเรื่องแปลก เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่หนใช้ภาษาอะไร ในความเป็นมุสลิมนับถือศาสนาอิสลามเราต่างก็มีพระองค์อัลลอฮฺองค์เดียวกันและเชื่อว่าท่านจะฬาราชมนตรีคนใหม่นายอาศิส พิทักษ์คุมพล คือความหวังของคนไทยมุสลิมทุกคน

เรามาทราบประวัติ และผลงานของท่านจุฬาราชมนตรีคนที่ 18 ทั้งปัจจุบันอดีตการศึกษาดูงานของท่านพร้อมๆ กัน

นายอาศิส พิทักษ์คุมพล เกิดเมื่อ พ.ศ.2490 ปัจจุบันท่านอายุ 63 ปี เป็นคนตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา บิดาฮัจญีอิสมาแอล เบ็ญสะอีด มารดาอามีนะห์ เบ็ญสะอีด มีครอบครัวและมีบุตรด้วยกัน 4 คน ผู้ชาย 3 คน ผู้หญิ่ง 1 คน สำหรับการศึกษานั้นท่านศึกษาที่ สถาบันการศึกษาปอเนาะในจังหวัดสงขลาและปัตตานี

ถึงแม้ท่านอาจจะไม่ใช่บุคคลที่จบการศึกษาจากเมืองนอกแต่ความสามารถของท่านไม่ว่าจะเป็นเรื่องของศาสนา ภาษานั้นล้นเหลือ เพราะท่านเป็ฯคนที่ชอบอ่านหนังสือ ศึกษาอยู่ตลอดเวลาเพราะการศึกษานั้นไม่มีที่สิ้นสุด และยิ่งไปกว่านั้นท่านพูดกับทีมงานสำนักข่าวไทยมุสลิมเมื่อทุกคนฟังแล้วจะรู้สึกดีไปตามๆกัน เพราะท่านกล่าวว่า ท่านโชคดี มีบุญที่ท่านได้อยู่กับบุคคลที่มีความรู้มาโดยตลอด และท่านก็สามารถนำความรู้นั้นมาปรับใช้กับชีวิตและการทำงานของท่าน


muslim hot report : รายงาน
เนื้อหาดีๆ จากหนังสือพิมพ์กัมปงไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น