วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

Muslim hot report "เสรีภาพศาสนาในสังคมยุโรป" ตอนที่ 1

เสรีภาพในสังคมเป็นสิ่งสำคัญต่อบรรดาศาสนาของทุกศาสนา ความชอบในาสนา หรือแนวทางปฏิบัติสำหรบแนวทางปฏิบัตินั้นก็ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่และเป็นเรื่อที่ค้างคาหนักอกของพี่น้องมิสลิมเราในต่างแดนเกี่ยวกับการคัดค้านขงกลุ่มประเทศแถบยุโรปท่มีการ่อต้านออกมาอย่างถี่ยิบตามหน้าหนังสือพิมพ์ทั่วทุกมุมโลกเกี่ยวกับการต่อต้านผู้หญิงมุสลิมที่ใส่ผ้าคลุมฮิญาบ (บุรก้า) ในที่สาธารณะหนำซ้ำบางประเทศยังจะออกกฎอย่งเป็นางการถ้าหากใครใส่จะถูกปรับและจำคุก

ปัจจุบันปัญหาเกี่ยวกับพีน้องมุสลิมเรในต่างแดนท่เกิดข้อครหาจากการใส่ผ้าคลุมมักจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง เหตุดังกล่าวก็เกิดจากเสรีภาพทางศาสนาที่ถูกปิดกั้นแะเกิดขึ้นกับพี่น้องมุสลิมเรา เช่นประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ทางการฝรั่งเศสกำลังปวดหัวกับหญิงมุสลิมที่คลุมหน้าจนเห็นแต่ลูกตาเท่านั้น ในฝรั่งเศสมีประชากรมุสลิมประมาณ 5 ล้านคน ในจำนวนประชากรทั้งประเทศ 63 ล้านคนที่ส่วนใหญ่อพยพมาจากแอฟริกาเหนือ เช่น โมรอคโค ซึ่งเคยเป็นอาณานิยมของฝรั่งเศสมาก่อน เพื่อไปหางานทำตั้งหลักแหล่งหลายชั่วอายุคน ก่อนนั้นก็ไม่มีปัญหา แต่ระยะหลังมีผู้หญิงมุสลิมกลุ่มหนึ่งกว่า 2,000 คน นิยมแต่งตัวปดบังร่างกายมิดชิดเหลือต่ลูกตาเท่านั้น แม้แต่เล่นกีฬาก็ยังแต่งตัวดังกล่าว จนเป็นที่ขัดหูขัดตาของคนฝรั่งเศสแท้ๆ

ไม่เฉพาะในฝรั่งเศสเท่านั้นที่ไม่ยอมรับมุสลิมใส่ผ้าคลุมฮิญาบ (บุรก้า) แต่ในประเทศอิตาลี สเปน เบลเยี่ยม เดนมาร์ก อังกฤษ เนเธอแลนด์ ออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ รัสเซีย หรืออาจทั้งหมดในแถบยุโรปก็เป็นไปได้ เช่น ในประเทศเดนมาร์ก ที่รัฐบาลได้ออกประกาศว่าห้ามการแต่งกายทางศาสนาทุกอย่างเมื่อเข้ามาในห้องพิจารณาของศาล ซึ่งพรรคการเมืองพรรคหนึ่งเรียกร้องให้ใช้กฎนี้กับครูและบุคคลากรทางการแพทย์ด้วย ในเบลเยี่ยมรัฐบาลท้องถิ่นใช้กฎเดิมที่ห้ามคนปิดบังหน้าตาตัวเงเพื่อความปลอดภัยในที่สาธารณะ ในออสเตรียกำลังพิจารณาเรื่องนี้หากมีหญิงมุสลิมแต่งตัวคลุมหน้าตากันมากขึ้น เช่นเดียวกับในสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนในเยอรมนีเมื่อปี 2546 ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตให้ครูมุสลิมใช้ผ้าคลุมผมไปสอนได้ และอนุญาตให้รัฐบาลท้องถิ่นในรัฐต่างๆ ออกกฎเฉพาะข้าราชการและครูมุสลิมใช้ผ้าคลุมผมได้ ในรัสเซียห้ามหญิงมุสลิมคลุมผมเวลาถ่ายรูปติดหนังสือเดินทาง และล่าสุดเมืองบาร์เซโลน่าประเทศสเปน ที่ออกกฎเหล็กห้ามสตรีสวมผ้าคลุมศีรษะเดินในอาคารสาธารณะ โดยอ้างว่าการสวมผ้าคลุมศีรษะเป็นการลิดรอนเสรีภาพของสตรี เมืองเลอริดาในคาตาโลเนียและรัฐอื่นๆ แถบตะวันออกเฉียงเหนือ ห้ามหญิงมุสลิมสวมบุรก้าแต่งกายแบบมิดชิดและยังต้องการให้รัฐบาลออกกฎให้ทั่วประเทศปฏิบัติตมในการห้ามหญิมุสลิมสวมบุรก้า บางรัฐในเยอรมันได้มีการห้ามครูโรงเรียนรัฐบาลคลุมฮิญาบอยู่แว ซึ่งกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้นประธานาธิบดีนิโคลา ซาร์โกซี่แห่งฝรั่งเศส กำลังผลักดันให้ออกกฎหมายห้ามคลุมบุรก้าเช่นกัน แต่ขั้นตอนยังไม่ผ่านรัฐบาล และรัฐสภา หากผ่านกฎหมายนี้ก็คงออกใช้บังคับโดยกฎหมายที่ร่างดังกล่าวมีการกำหนดบทลงโทษสำหรับมุสลิมะห์หรือสตรีทั่วไป ที่ต้องการปกปิดเรือนร่างของตนให้พ้นจากความชั่วร้ายของเพศตรงข้ามไว้อย่างรุนแรง โดยหากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงินตั้งแต่ 20-35 เหรียญสหรัฐ (700-1,200 บาท) และอาจถูกจำคุกอีก 7 วันด้วย


muslim hot report : รายงาน
ขอบคุณเนื้อหาดีๆ จากหนังสือพิมพ์รายเดือน "กัมปงไทย" ฉบับที่ 9 ประจำเดือนกรกฎาคม 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น