วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

"คุณค่าของการสร้างมัสยิด" โดยอาจารย์อัลดุลวาเฮด หวังประโยชน์

มัสยิดมีบทบาทต่อการดำรงชีวิตของมุสลิมเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่ที่น่านนบี ศอลฯ ได้ใช้มัสยิดเป็นศูนย์กลางการบัญชาการเรื่องศาสนา ก็สามารถเปลี่ยนวิถีชีวิตของคนในอดีตให้มีคุณธรรมได้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากมัสยิดเป็นเป็นสถานที่ละหมาดที่ให้ผลบุญมหาศาลแล้วยังสามารถทำกิจกรรมอื่นๆ ได้อีกมากมาย แม้เพียงแค่เข้าไปนั่งพักผ่อน อ่านกุรอานก็เกิดประโยชน์กับผู้ศรัทธาแล้ว มัสยิดยังเป็ที่มาของการเข้าสวรรค์ของผู้ศรัทธาอีกด้วย หากผู้ศรัทธาเข้าใจในคำสอนของท่านนบีที่ว่า "ผู้ใดสร้างมัสยิดเพื่อความโปรดปรานของอัลลอฮฺ ซบ. อัลลอฮฺจะสร้างบ้านให้กับเขาหนึ่งหลังในสวรรค์" บุคอรี่ มุสลิม

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ให้เราแข่งขันกันสร้างมัสยิดใหใหญ่โต แต่ไม่มีผู้คนละหมาดจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของวันกิยามะฮฺที่มีแต่อาคารที่ใหญ่โตแต่ไร้คนละหมาดดังที่ท่านนบีศอลฯได้กล่าวว่า "หนึ่งในสัญญานวันกิยามะฮฺคือการแข่งขันกันสร้างมัสยิดให้ใหญ่โต"

ดังนั้นมัสยิดมีความจำเป็นสำหรับชุมชนมุสลิม แต่สิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าการสร้างมัสยิดก็คือการสร้างศรัทธาให้เกิดขึ้นในใจคนพาคนให้เข้ามัสยิด และมัสยิดจะมีคุณค่า มีความสำคัญและเป็นประโยชน์มากหากผู้ดูแลรู้และเข้าใจศาสนา แต่ถ้าหากว่าผู้ดูแลวันนี้อ่านกุรอานไม่ออก ไม่ละหมาด บ้านของอัลลอฮฺจะเป็นอย่างไร? ลองนึกดู!


Muslim Hot Report : รายงาน
ขอขอบคุณเนื้อหาจากหนังสือพิมพ์รายเดือน "กัมปงไทย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น