วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

ผลงานในอดีตของจุฬาราชมนตรีคนที่ 18 ของไทย

สมาชิกวุฒิสภา (ปี พ.ศ.2539-2543) คณะกรรมการอิสระไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ เหตุการณ์ตากใบ ประธานชมรมคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ ประธานคณะทำงานปรับปรุงยกร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยครอบครัวและมรดกตามหลักการอิสลาม กรรมการจัดทำหลักสูตรและตำราอิสลามศึกษากรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ กรรมการจัดทำหลักสูตรและตำราอิสลามศึกษา สมาคมคุรุสัมพันธ์ คณะกรรมการส่งเสริม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และคณะกรรมการส่งเสริม วิทยาลัยอิสลามยะลา

สำหรับการศึกษาดูงานนั้นท่านก็มีโอกาสได้เดินทางไปดูงานหลากหลายประเทศ เช่น ประเทศซาอุดิอาระบีย อังกฤษ อียิปต์ เกาหลี จอร์แดน ฮ่องกง บรูไน มาเลเซีย อิหร่าน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสาธารณรัฐประชาชนจีน

นอกจากนี้แล้วท่านจุฬาราชมนตรีคนที่ 18 นายอาศิส พิทักษ์คุมพล ได้กล่าว ขอบคุณคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วราชอาณาจักร ซึ่งบรรดาผู้มีรายชื่อทุกท่านล้วนมีความรู้ความสามารถ การที่ตนได้รับฉันทานุมัติเห็นชอบ ไม่ได้หลายความว่า ตนเก่ง หรือดีกว่าท่านทั้งหลาย หากตนทำสิ่งที่เป็นประโยชน์เป็นความดี ขอให้ท่านให้การสนับสนุนหากตนทำสิ่งมิชอบ ขอให้ท่านยับยั้งท้วงติง ตนต้องขอความร่วมมือจากทุกคน เมื่อท่านให้ความสนับสนุนมาแล้ว ขอพรให้ตนอยู่ในหน้าที่นี้ในทางที่ถูกที่ควร การที่ได้รับเป็นจุฬาราชมนตรีนั้นอีกนัยนึงถือว่าเป็นบทบาทที่สำคัญคือเราจะต้องดูแลทุกๆอย่างที่เกี่ยวกับศาสนาที่เกิดขึ้นกับสังคมมุสลิมอย่างถูกต้อง เหมือนกับว่าตำแหน่งที่ได้มานั้นในอิสลามถือว่าเป็นหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ และก็มีการสอบสวนในวันอาคิเราะห์ฉะนั้นเวลาทำอะไรต้องคิดไตร่ตรองให้ดี เพราะอิสลามเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนขอให้ทุกท่านร่วมมือกันทำความดี ประคองกันไป อยู่บนความถูกต้องเพื่อไปสู่หนทางที่ดีตลอดไป

ทุกคนคงทราบประวัติความเป็นมาของท่ายอย่างคร่าวๆ กันแล้ว ถึงแม้ว่าท่านเป็นเด็กนักศึกษาธรรมดาๆ คนหนึ่ง ที่เรียนปอเนาะ แต่การใช้ชีวิตแบบเข้าใจสังคม ตลอดจนผลงานที่ผ่านมาเพื่อสังคมในตำแหน่งประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลาและวันนี้ถือได้ว่าเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของชีวิตท่านเป็นเกียรติประวัติของครอบครัว และพี่น้องประชาชนมุสลิม เพราะท่านได้กลายเป็นผู้นำสูงสุดในศาสนาอิสลามประจำประเทศไทย ในตำแหน่งจุฬาราชมนตรีคนที่ 18 ของไทยนั่นเอง


muslim hot report : รายงาน
เนื้อหาดีๆ จากหนังสือพิมพ์รายเดือน "กัมปงไทย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น