วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

"คุณค่าของการสร้างมัสยิด" โดยอิหม่ามยาห์ยา เฮนดี

(อีหม่ามประจำมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ประเทศสหรัฐอเมริกา) การสร้างมัสยิดเป็นการยกระดับมนุษย์ต่ออัลลอฮฺ ถือว่าเป็นการเตรียมสวรรค์ไว้ในอนาคตสำหรับเรา มัสยิดก็คือสถานที่ที่เรามีความรู้สึกเหมือนบ้านของเรา เป็นแหล่งที่เราเรียนรู้ มีสันติเกิดขึ้น และมัสยิดก็ไม่ใช่แค่สถานที่ที่เราไปละหมาดเพียงอย่างเดียว แต่เป็นสถานที่ที่เราจะสร้างศักยภาพให้กับตัวเราเอง และเป็นการสร้างสรรค์สังคม เรียนรู้ รู้จักซึ่งกันและกัน มีความสัมพันธ์ที่ดีไม่เฉพาะแต่พระเจ้าแต่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนมนุษย์ด้วยเช่นกัน และไม่อยากให้คิดว่ามัสยิดเป็นแค่สถานที่ที่ละหมาด 5 เวลาเท่านั้น แต่แน่นอนการละหมาด 5 เวลาก็มีความสำคัญมาก นอกจากนั้นแล้วมัสยิดก็ยังเป็นศูนย์กลางของชุมชน เพื่อที่จะให้ทุกๆ คน ในครอบครัวและระหว่างครอบครัวได้มีความรู้จักกัน มาสังสรรค์กัน ซึ่งเหล่านี้จะได้รับการแพร่หลายในมัสยิดทั่วโลก และต้องการให้มัสยิดเป็นสถานที่เรียนรู้ถึงวัฒนธรรม คำว่า "สันติภาพ" และให้เราเรียนรู้ว่าเราจะต้องรักอะไร ปฏิบัติสิ่งไหน ยังไง ไม่เฉพาะผู้คนเพียงอย่างเดียวแต่จะรวมไปถึงสิ่งแวดล้อมทั้งหลายที่อยู่บนโลกที่เราควรจะรักสิ่งนี้และช่วยกันอนุรักษ์ไว้ครับ

Muslim Hot Report : รายงาน
ขอขอบคุณเนื้อหาจากหนังสือพิมพ์รายเดือน "กัมปงไทย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น