วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

Muslim hot report "เสรีภาพศาสนาในสังคมยุโรป" ตอนจบ

จากการออกกฎหมายห้ามในแถบยุโรปนั้น ก็จะเห็นได้ว่าสาเหตุหลักๆในการออกกฎห้าม ก็จะมีอยู่ไม่กี่ประเด็นส่วนหนึ่งก็จะอ้างเรื่องความปลอดภัย เราก็พอจะรับฟังได้ แต่ข้ออ้างที่มองว่าผู้หญิงที่คลุมศรีษะปิดหน้าปิดตาเป็นการลดคุณค่าความเป็นสตรี เหตุผลนี้ก็ขัดกับความรู้สึกพวกเราฝั่งเอเชียหน่อย พวกฝรั่งเหล่านี้พยายามยกเรื่องเสรีภาพเพื่อให้สอดรับกับความต้องการของตัวเองว่าจะทำอะไรก็ได้เวลาเราไปเที่ยวทะเลก็จะเห็นเสรีภาพของฝรั่งว่าจะถอดเสื้อผ้านอนเปลือยกายตรงไหนก็ได้ตามชายหาด จะใส่บิกินนี่กี่ชิ้นก็ได้ตามใจฉัน แต่พอเห็นสตรีแต่งกายมิดชิดกลับไม่ให้เสรีภาพคนเหล่านั้นกลับมาออกกฏห้าม ทั้งที่เป็นการปกปิดไม่ให้สัดส่วนหรือความงามบนใบหน้าหรือเส้นผมไปกระตุ้นอารมณ์ผู้ชาย ข้อจำกัดเหล่านี้เราก็คงไปทำอะไรไม่ได้มากนักเพราะเป็นบ้านของเขากับชาวยุโรปคิดแบบนี้มาช้านาน

เมื่อย้อนมาดูที่เมืองไทยก็ อัลฮัมดุลิ้ลลาห์ อัลลอฮฺ (ซบ.) ทรงเมตตาเราเหลือเกินให้เกิดในแผ่นดินที่ไม่ได้กีดกันข้อปฏิบัติของอิสลาม ส่วนใหญ่มุสลิมะห์ไทยนิยมใช้ผ้าคลุมผมซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ก็มีหญิงมุสลิมไทยบางส่วนแต่งกายด้วยชุดสีดำ คลุมผมคลุมหน้าเห็นแต่ลูกนัยน์ตา (บางครั้งถึงขั้นมีผ้าบางๆ ปิดที่ตาด้วย) ซึ่งประเทศไทยถือว่าเป็นเสรีภาพในการแต่งกายตามความเชื่อทางศาสนา

สำหรับคนไทยต่างศาสนิกส่วนหนึ่งก็จะกังขากับการแต่งกายของมุสลิมะห์ เกิดความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ปิดบังอำพรางใบหน้าและรูปโฉม ง่ายต่อการก่อการร้าน การปลอมตัวได้ แต่กระนั้นแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับจิตใจของคนในความเป็นมนุษย์ (ที่จะทำเรื่องเช่นนี้ได้) เพราะการแต่งกายไม่ใช่สิ่งเดียวที่จะวัดค่าว่าใครเป็นคนดีหรือไม่ดี มันเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีข้อปฏิบัติอื่นๆ อีกของอิสลามที่เราต้องปฏิบัติ สิ่งสะท้อนให้เห็นได้ชัดคือความเสรีของโลกที่มีเพิ่มขึ้น ประชาธิปไตยที่เพิ่มขึ้นในสิทธิเสรีภาพที่เบ่งบาน ยิ่งในประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างฝั่งยุโรป เหล่านี้กับสวนทางกับสิทธิของมุสลิมซะเหลือเกิน ทั้งนี้เราก็ต้องย้อนมาพิจารณาว่ามุสลิมะห์ฝรั่งนั้น เป็นแบบอย่างมุสลิมสมบูรณ์แบบ แต่งกายตามหลักศาสนา แต่ถูกกฎหมายบ้านเมืองที่เขาอาศัยอยู่กีดกัน แต่สำหรับมุสลิมะห์ไทยเรานี้ อยู่ในประเทศที่ไม่กีดกัน เสรีทางศาสนา สามารถแต่งกายได้ทุกรูปแบบ แล้วเราจะปล่อยโอกาสนี้ผ่านเลยไปหรือ? ปล่อยกระแสแฟชั่นเกาหลีมาแทนที่กระนั้นหรือ? วันนี้คลุมฮิญาบแล้วหรือยัง?


muslim hot report : รายงาน
ขอบคุณเนื้อหาดีๆ จากหนังสือพิมพ์รายเดือน "กัมปงไทย" ฉบับที่ 9 ประจำเดือนกรกฎาคม 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น