วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

-ดอกเบี้ยที่เกิดจากการฝากเงินในธนาคาร เป็นที่อนุมัติสำหรับมุสลิมหรือไม่ ในการไปทำบุญ เพราะเหตุใด?

ดอกเบี้ยที่เกิดจากการฝากเงินในธนาคารไม่เป็นที่อนุมัติสำหรับมุสลิม ซึ่งการได้รับดอกเบี้ยตามปกติในธนาคารทั่วไปนั้นรับมาไม่ได้อยู่แล้วตั้งแต่ต้น

แต่มีนักวิชาการ 3 กลุ่ม ซึ่งมีทรรศนะที่ต่างกันแบ่งเป็น 3 ทรรศนะด้วย ทรรศนะของกลุ่มแรกคือ รับดอกเบี้ยไม่ได้เด็ดขาด มีความหมายว่าไม่ว่าจะเป็นการฝากในธนาคารเฉยๆ หรือการฝากเงินในธนาคารแล้วการได้รับดอกเบี้ย และการนำดอกเบี้ยไปทำบุญหรือนำเอามาใช้ทำอย่างอื่นไม่ได้เด็ดขาด แม้แต่การรับดอกเบี้ยยังไม่ได้เลย

ส่วนทรรศนะของนักวิชาการกลุ่มที่สอง นักวิชาการได้อธิบายว่า สามารถฝากเงินในธนาคาร และดอกเบี้ยที่ได้จากธนาคารสามารถเอามาได้ แล้วก็สามารถเอาไปทำบุญได้ด้วย ซึ่งทรรศนะนี้เป็นทรรศนะที่มีน้อยมาก ส่วนทรรศนะสุดท้าย นักวิชาการได้อธิบายว่า เอาดอกเบี้ยจากธนาคารได้ แต่อย่านำเงินดอกเบี้ยจำนวนนั้นมาใช้จ่ายภายในครอบครัว ควรนำไปใช้ในส่วนสาธารณะประโยชน์ เช่น นำเอาไปใช้ในการสร้างถนน สร้างกำแพง สร้างศาลาต่างๆ ได้ เพราะมิฉะนั้นแล้ว ถ้าเราบอกว่าเราไม่เอา คนในธนาคารก็จะเอาดอกเบี้ยไปใช้เอง

อาจารย์ซารีฟยังแสดงความคิดเห็นในทรรศนะที่สามว่า "ผมยังถือว่ากรณีที่สามมันยังจำเป็น ที่เราสามารถเอาเงินที่เป็นดอกเบี้ยไปใช้สร้างสาธารณะประโยชน์ แต่เวลา ณ วันนี้ เรามีธนาคารอิสลามแล้ว ถ้าหากใครไม่มีทางเลือก ซึ่งเงินที่เขาเคยฝากอยู่ไม่ได้ฝากภายใต้ธนาคารอิสลาม ก็สามารถเอาเงินดอกเบี้ยนำมาใช้สาธารณะประโยชน์ได้ แต่อย่าเอามาใช้ภายในครอบครัวเด็ดขาด"

ทรรศนะที่สาม ที่กล่าวมานั้น ไม่ใช่ทรรศนะที่ได้รับการอนุมัติ แต่สามารถนำมาทำให้เบาบางลง ซึ่งกล่าวได้ว่า ดอกเบี้ยที่ได้นั้น มันเป็นดอกเบี้ยที่ได้มาตามหแตโดยทั่วไปอยู่แล้ว จากการที่เราฝากธนาคารนั้นเอง แล้วนำมาใช้ประโยชน์จะดีกว่า


muslim hot report : รายงาน
เนื้อหาดีๆ จากหนังสือพิมพ์รายเดือน "กัมปงไทย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น