วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

หากเพื่อนร่วมงานมีซองงานบุญทอดผ้าป่ามุสลิมสามารถให้เงินใส่ซองงานผ้าป่าได้หรือไม่ เพราะเหตุใด

หมายเหตุ.....(หากมุสลิมคนนั้นทำงานอยู่ในสังคมที่มีชาวพุทธมากกว่าอิสลามหลายเท่า เหมือนในสังคมการทำงานบังคับทางอ้อม) หากมุสลิมได้ให้เงินใส่ซองไปจะบาปหรือไม่?

สังคมการทำงานของมุสลิมในปัจจุบัน ที่ต้องร่วมงานกับชาวพุทธซะส่วนใหญ่ก็ต้องมีเพื่อนร่วมงานเป็นชาวพุทธยื่นซองผ้าป่าให้แก่มุสลิม แต่มุสลิมก็ไม่สามารถใส่เงินในซองทำบุญงานผ้าป่าได้ ซึ่งเราสามารถปฏิเสธ พร้อมอธิบายแก่เพื่อนร่วมงานชาวพุทธได้โดยอธิบายว่า "เราเป็นมุสลิม ในการร่วมนำเงินใส่ซองทำบุญงานผ้าป่าส่วนนี้เราทำไม่ได้ ขอเป็นเรื่องส่วนอื่นได้ไหมที่ไม่เกี่ยวข้องหรือมีส่วนในพิธีกรรมทางศาสนา"

และถ้าการบริจาคเงินที่ไม่ใช่งานบุญผ้าป่า ซึ่งการขอรับบริจาคเพื่อที่จะสร้างศาลาหรืออะไรที่เกี่ยวข้องกับศาสนาพุทธ มุสลิมสามารถทำได้ และขอย้ำว่าการให้เงินใส่ซองงานบุญทอดผ้าป่าทำไม่ได้เด็ดขาด เพราะการทำบุญทอดผ้าป่านั้น เป็นงานบุญที่มีการทำพิธีและข้อปฏิบัติของศาสนาพุทธโดยเฉพาะ

หากมุสลิมให้เงินใส่ซองงานบุญผ้าป่านั้น ถือว่าเป็นการสนับสนุนการงานและกิจกรรมทางศาสนาพุทธ ฉะนั้นมุสลิมสามารถอธิบายได้ อธิบายแบบดีๆ ให้ชาวพุทธเข้าใจได้ว่าการช่วยเหลือนั้นถ้ามันเกี่ยวข้องกับพิธีกรรมทางศาสนานั้นแล้วเราไม่ร่วมและไม่สนับสนุน

แต่หากการขอบริจาคเงินในงานสังคมทั่วไปไม่ว่าจะเป็นการทำบุญให้แก่บ้านพักคนชรา หรือว่าไปเลี้ยงอาหารให้เด็กกำพร้านั้น มุสลิมทำได้อย่างสบายใจและเหมาะสมด้วย


muslim hot report : รายงาน
เนื้อหาดีๆ จากหนังสือพิมพ์รายเดือน "กัมปงไทย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น