วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

"น้ำอสุจิออกมาขณะถือศีลอดทำให้เสียศีลอดหรือไม่ อย่างไร"

หากน้ำอสุจิที่มานั้น เจตนาทำให้ออกมา เช่น ทำให้ออกมาด้วยมือตนเอง มือของภรรยา หรือการด้วยการสัมผัส จุมพิต แล้วน้ำอสุจิออกมา ถือว่าทำให้เสียศีลอด แต่ถ้าหากน้ำอสุจิออกมาโดยมิได้เจตนา เช่น ฝัน คิดจินตนาการ หรือมองด้วยอารมณ์จนน้ำอสุจิออกมานั้น ไม่ทำให้เสียศีลอดแต่อย่างใด

บางทัศนคติ....การที่น้ำอสุจิออกมาด้วยการคิดจินตนาการ หรือการมองด้วยอารมณ์จนน้ำอสุจิไหลออกมานั้นถือว่าไม่ได้ เพราะการถือศีลอดนั้นไม่ได้หมายความว่า ...เราอดข้าวอดน้ำเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการที่เราอดทนต่อการกินการดื่ม การคิด รวมถึงทางด้านอารมณ์ต่างๆ ที่เบี่ยงเบนไปในทางที่ไม่สมควร หรือ อาจสรุปได้ว่า...การถือศีลอดนั้นเราต้องถือศีลอดทั้งกาย วาจา ใจ ต้องอยู่ในความสงบสเหี่ยม เรียบร้อยถ่มตน

หนทางที่ดีที่สุดระหว่างที่ถือศีลอด คือ การอ่านอัล-กรุอาน การกล่าวซีเกรฺต่ออัลลอฮฺ การเอี๊ยะตีกัฟในมัสยิด หรือการที่เรานั้นนอนหลับไปเลยก็ได้ เพราะว่าจิตใจเราจะได้สงบไม่คิดในเรื่องที่บั่นทอนศีลอดเรา และเรื่องที่จะทำให้ศีลอดเรานั้นเสีย

เพราะฉะนั้นทัศนติแรกอาจจะถูกบดบังด้วยเหตุผลทั้งปวง


muslim hot report : รายงาน
ขอบคุณอาจารย์ทวี (ซาฟีอี) นภากรณ์ ที่ให้ความรู้และชี้แจงตอบคำถาม

3 ความคิดเห็น:

  1. อดทนเรื่องกามอารมณ์เพียงเดือนเดียว กับการปฏิบัติศาสนกิจในเดือนอันประเสริฐมันคุ้มยิ่งกว่าคุ้มกับผลที่เราจะได้รับจากพระผู้เป็นเจ้า

    และที่สำคัญ คือ การที่ไม่ได้ใช้งานเพียงแค่เดือนเดียว น้องชาย สุดที่รักไม่ตายจากเราไปหรอกครับ (เวลากลางคือนเค้าก็เปิดกว้างนะครับ ทำไมต้องมาเอาเปรียบอัลลอฮฺช่วงเวลากลางวันอีกล่ะครับ....ท่านพี่น้องมุสลิมทั้งหลาย)

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 พฤษภาคม 2560 เวลา 09:54

    กลางคืนสามารถทำได้ด้วยหรือครับ

    ตอบลบ
  3. การมีน้ำเงี่ยน หลั่งออกมา
    ทำให้ปอซอเสียไหมครับ อันนี้ไม่รุ้จริงครับ

    ตอบลบ