วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

"มากกว่าผ้าคลุมผม" เกริ่นนำ

ผ้าคลุม (หิญาบ) หรือผ้าคลุมผมของผู้หญิงมุสลิม
                “แล้วทำไมผู้หญิงมุสลิมต้องคลุมผ้าด้วย”
                “เอ๊ะ...แล้วทำไมผู้หญิงมุสลิมบางคนไม่เห็นคลุมเลย”
                “อืม...ผ้าคลุมผม มีใครเค้าแต่งตัวแบบนี้ด้วยเหรอ”
                “ไม่รู้สิ และไม่คิดจะสนใจด้วย”
                ไม่ว่าคุณจะคิดยังไง ไม่ว่าคุณจะเป็นมุสลิมหรือไม่ ลองให้เวลาพวกเราสักนิด แวะคุยกันสักหน่อย ผ่านบทความๆ นี้ เราอยากให้คุณเข้าใจสตรีมุสลิมมากขึ้นว่า ทำไมพวกเราจึงต้องปกปิดเส้นผมและแต่งกายให้มิดชิดเช่นนี้
                ย้อนกลับไปเรื่องภาพเกี่ยวกับผ้าคลุมศรีษะของหญิงมุสลิม คุณอาจเข้าใจว่าหนังสือเล่มนี้จะพูดถึง “ผ้าคลุมผม” แต่ยังไม่ใช่ทีเดียว เพราะ “ผ้าคลุมผม” ที่ถูกเรียกกันทั่วไปนั้นเป็นการใช้แทนคำว่า “ฮิญาบ” ในภาษาอาหรับ ซึ่งมีความหมายลึกซึ้งกว่า “ผ้าคลุมผม” ...ใช่แล้ว
! เรากำลังจะบอกว่า “ฮิญาบ เป็นอะไรที่มากกว่าผ้าคลุมผม”
                ด้วยความที่ฮิญาบ เป็นมากกว่าผ้าที่ปกปิดร่างกายเพียงภายนอก เราจึงต้องพูดคุยกันให้เข้าใจลึกลงไป บทความเรื่องนี้จะบอกคุณถึงเหตุผลว่าทำไมมุสลิมะฮฺ (สตรีมุสลิม) ต้องคลุมฮิญาบ คลุมเพื่อใคร คลุมเมื่อไหร่ และคลุมอย่างไรที่ถูกต้อง รวมถึงคุณค่าที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังฮิญาบผืนนั้น
                หากเราบอกว่า “เราคลุมฮิญาบ เพราะ เป็นสิ่งที่อิสลามกำหนด” คงฟังไม่ขึ้นในความคิดของหลายๆ คน เพราะ เราพบเห็นคนที่ละเมิดหลักการศาสนาอยู่เกลื่อนกลาดในสังคมจนชินชาจึงรู้สึกว่าทำไมต้องทำตัวเคร่งเพื่อให้เกิดความแตกต่างด้วย.... อันที่จริงมนุษย์ทุกคนย่อมมีความแตกต่าง แต่ก็สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยดีได้ โดยเฉพาะหลักการของ “อิสลาม” ซึ่งมีรากศัพท์มาจากคำที่แปลว่า “สันติ” ก็เอื้ออำนวยต่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบในสังคม แม้แต่ภาวะที่ต้องทำสงคราม ก็มีขอบเขตไม่ให้ระรานและทำร้ายผู้ที่ไม่มีทางต่อสู้
                เพราะเราคือ “มุสลิม” ซึ่งหมายถึงผู้ที่นอบน้อยยอมจำนนต่อคำบัญชาของอัลลอฮฺโดยชิ้นเชิง เราเพียงต้องการปฏิบัติทุกสิ่งเพื่อให้พระองค์พอพระทัย การอกตัญญูต่อพ่อแม่เป็นเรื่องใหญ่ แล้วยิ่งกับพระผู้ทรงให้ชีวิต ความคิด วิญญาณ ปัจจัยยังชีพ และทุกสิ่งทุกอย่าง.. คุณจะไม่ทำในสิ่งที่พระองค์ทรงพอพระทัยกระนั้นหรือ
                เราขอให้บทความเรื่องนี้ เป็นสื่อกลางเชื่อมโยงและสานสัมพันธ์ความเข้าใจ เพราะ “ด้วยความศรัทธาแห่งอิสลาม” และ “อิสลาม คือ ศาสนาแห่งมนุษยชาติ” อันประกอบด้วยระบอบการดำเนินชีวิตที่สมบูรณ์ ซึ่งทุกสิ่งถูกบัญญัติโดยอัลลอฮฺ ให้เป็นหน้าที่และเป็นสิ่งอันเหมาะสมสำหรับมนุษย์ เราเชื่อว่าหากคุณเปิดหัวใจเพื่อศึกษาอิสลามผ่านบทความเรื่องนี้ คำถามจะค่อยๆ หมดไป และหากคุณเริ่มฉุกคิดว่าอิสลามมีอะไรมากกว่านี้อีกมั๊ย ติดต่อเราได้ เรายินดีตอบข้อสงสัยของคุณ ทั้งทางเว็บบอล์คแห่งนี้หรือจะเป็นที่เว็บไซต์ของ อาจารย์มูรีดก็ได้นะครับ พี่น้องร่วมศรัทธาแห่งพระผู้เป็นที่ถูกกราบไหว้เที่ยงแท้ที่สุด “อัลลอฮฺ”

ขอบคุณเนื้อหา อาจารย์มุรีด ทิมะเสน
Present by Muslim Hot Report

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น