วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2554

"มากกว่่าผ้าคลุมผม" เข้าใจผิด!!

                ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการคลุมฮิญาบของมุสลิมะฮฺในมุงมองของคนที่ไม่ใช่มุสลิมนั้น มีคำพูดมากมายที่เกิดจากความไม่เข้าใจในวัตถุประสงค์และข้อสั่งใช้ของอัลลอฮฺ เช่น เห็นว่าการคลุมฮิญาบและแต่งกายมิดชิดของสตรีมุสลิมเป็นการกดขี่ทางเพศเนื่องจากสมัยนี้เป็นยุคโลกาภิวัตน์ วัตถุและเงินมีอำนาจซื้อได้ทุกอย่างแม้นกระทั่งจิตใจมนุษย์ให้หลงระเริงตามแฟชั่นหลากสไตล์การแต่งกายด้วยผ้าบางเบา พลิ้วไหว และน้อยชิ้น กลับเป็นสิ่งสวยงาม ท่ามกลางสังคมที่ตกต่ำ มีคำกล่าวว่า “ผู้หญิงมีดีก็ต้องโชว์” “ผู้หญิงตอนนี้เท่าเทียมผู้ชายแล้ว โดยที่พวกเธอลืมไปว่าร่างกายของสตรีนั้นถูกสร้างมาให้มีความแตกต่างจากชาย ทั้งในด้านสรีระและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ ทำให้พละกำลังของหญิงน้อยกว่าชาย หรือจะเรียกได้ว่าเพศหญิงนั้นเป็นเพศที่อ่อนแอ เราต้องยอมรับความจริงในข้อนี้ และจากการหลงลืมนี้เอง ทำให้หลายๆ คนในสังคมไม่เข้าใจว่าทำไมมุสลิมะฮฺจึงต้องแต่งกายมิดชิดนักหนา
                หากคุณเปิดใจรับฟังและยอมรับความเป็นจริงข้างต้น คุณจะเข้าใจว่าเราคลุมฮิญาบกันทำไม และคุณก็จะเข้าใจว่าสิ่งที่อัลลอฮฺทรงสั่งใช้ให้มุสลิมะฮฺคลุมฮิญาบและแต่งการมิดชิดนั้น เป็นดั่งเกราะป้องกันความชั่วและภัยอันตรายต่างๆ ที่จะมาถึงพวกเรา
                คุณลองคิดดูสิว่า ระหว่างหญิงที่แต่งกายเรียบร้อย กริยามารยาทสงบเสงี่ยม กับหญิงที่แต่งกายด้วยผ้าน้อยชิ้น รัดรูป เป็นการดึงดูดเพศตรงข้าม คุณคิดว่าระหว่างหญิงสองคนนี้ ใครมีคุณค่ามากกว่ากัน และคนไหนจะทำให้เกิดปัญหาสังคมได้มากกว่ากันคุณเคยได้ยินไหมว่า “การแต่งกายส่อความคิดและเจตนา”
                สำหรับศาสนาอิสลาม การแต่งกายของมุสลิมะฮฺได้ถูกกำหนดมาเรียบร้อยแล้วอย่างเหมาะสม เพราะอะไรน่ะหรือ? ก็เพราะอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงสร้างมนุษย์และทุกสรรพสิ่ง พระองค์ทรงรอบรู้ทุกสิ่ง รู้ถึงจิตใจของมนุษย์ รู้ถึงอารมณ์ใฝ่ต่ำของมนุษย์ การแต่งการที่มิดชิดนอกจากจะเป็นเกราะป้องกันจิตใจของมุสลิมะฮฺไม่ให้กระทำในสิ่งผิดแล้ว ยังสามารถป้องกันภัยจากผู้ที่ประสงค์ทำร้ายและทำลายเพศหญิง
                หากที่กล่าวมาแล้วนี้เรียกว่า “การกดขี่ทางเพศ” คงไม่ถูกต้อง เพราะการกระทำที่เรียกว่าการกดขี่ทางเพศนั้นต้องไม่เกิดจากความสมัครใจของผู้ถูกกระทำ แต่บรรดามุสลิมะฮฺที่ศรัทธามั่นต่ออัลลอฮฺ เราไม่เคยคิดว่าสิ่งนี้เป็นการกดขี่ทางเพศหรือเป็นความลำบากยากเย็นอะไร การคลุมฮิญาบไม่ไดทำให้การประกอบกิจวัตรประจำวันของเรายากไปกว่าเดิม ไม่ได้ทำให้รู้สึกอึดอัด หรือรู้สึกว่ามีอุปสรรคใดๆ
                เราอยากให้คุณลองคิดดูว่า หากเราตั้งใจทำอะไรสักอย่างเพื่อคนที่คุณรัก ทำด้วยความเต็มใจ คุณจะมีความสุขหรือไม่? และหากผู้ที่คุณตั้งใจทำความดีให้นั้น เป็นผู้ที่คุณเคารพและศรัทธาสูงสุดล่ะความสุขของคุณจะมากล้นทวีคูณขึ้นอีกสักที่เท่า
                ดังนั้นโปรดอย่าเพิ่งตัดสินศาสนาอิสลามว่ากดขี่เพศหญิง เพราะทุกอย่างถูกกำหนดมาแล้วอย่างเหมาะสม การศึกษาเพื่อความเข้าใจอย่างลึกซึ้งจะทให้เราเคารพในสิทธิ ยอมรับในความต่างและอยู่ในสังคมร่วมกันท่ามกลางความหลากหลายนี้อย่างสงบ


ขอบคุณเนื้อหา อาจารย์มุรีด ทิมะเสน
Present by Muslim Hot Report

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น