วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

"โยมมุสลิม นั่นศาสนาอาตมา" พิธีทำบุญขึ้นบ้านใหม่

ศาสนาพุทธ
                เมื่อปลูกบ้านและทำพิธีตั้งศาลพระภูมิเสร็จแล้ว นิยมทำบุญขึ้นบ้านใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคล จุดประสงค์อื่นๆ ก็เพื่อขอให้เกิดความสุขสวัสดีจำเริญวัฒนา ป้องกันสรรพอุปัทวะ (เหตุขัดข้อง) อันตรายทั้งมวล
                ข้อปฏิบัติสำหรับการทำบุญขึ้นบ้านใหม่
                                นิมนต์พระมาสวดเจริญพระพุทธมนต์ รับอาหารบิณฑบาตเช้าจัดเตรียมอาหารและเครื่องไทยธรรม พร้อมทั้งเครื่องทำพิธีสงฆ์จัดสถานที่พุทธบูชา เครื่องทำน้ำมนต์และเครื่องใช้ในพิธีหากจะยกศาลพระภูมิในวันเดียวกัน ก็ไปติดต่อโหรหรือผู้รู้พิธีพร้อมตระเตรียมข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ไว้
                                ครั้นได้ฤกษ์ พระสงฆ์มาสวดเจริญพระพุทธมนต์ รับอาหารบิณฑบาต ฉันภัตตาหารเช้าเสร็จแล้วจึงถวายเครื่องปัจจัยไทยธรรมพระสงฆ์สวดอนุโมทนา เจ้าภาพกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล และเลี้ยงอาหารแขกที่มาร่วมงาน เป็นอันเสร็จพิธี
                                หมายเหตุ หากจะให้มีการเจิมประตู พรมน้ำมนต์ หรือโปรยทรายรอบๆ บ้านทั้ง
4 ทิศเพื่อป้องกันภยันตรายทั้งมวล ก็นิมนต์ให้พระผู้เป็นประธานกระทำได้หลังจากที่ฉันภัตตาหารเสร็จแล้ว
ศาสนาอิสลาม
                ภายหลังที่ท่านนบีมุหัมมัด ซล. อพยพไปยังเมืองมะดีนะฮฺ ท่านนบีก็ดำริให้มีการสร้างมัสญิดนะบะวีย์ และสร้างบ้านท่านนบีติดกับมัสญิด ซึ่งไม่ปรากฏว่าท่านนบีทำบุญขึ้นบ้านใหม่แต่ประการใดไม่ภายหลังบ้านของท่านนบีเสร็จสมบูรณ์แล้ว แม้กระทั่งบ้านของบรรดาเศาะหาบะฮฺที่อพยพพร้อมกับท่านนบีก็สร้างบ้านขึ้นใหม่ที่เมืองมะดีนะฮฺ แต่ไม่พบว่าท่านนบีสั่งให้ทำบุญขึ้นบ้านใหม่เช่นกัน สรุปได้ว่า การทำบูยขึ้นบ้านใหม่ตามหลักการของศาสนาอิสลามจึงไม่อนุญาตให้กระทำนั่นเอง
ประเพณีท้องถิ่นนิยม
                จักเห็นได้ มีมุสลิมบางกลุ่มทำบุญขึ้นบ้านใหม่กัน โดยพวกเขาเชิญบรรดาโต๊ะละแบมาทำพิธีกรรมทางศาสนา จากนั้นก็เลี้ยงอาหารพวกเขา และแขกที่มาร่วมในงานขึ้นบ้านใหม่ หากถามเจ้าของบ้านว่าทำบุญนี่ทำไม? คำตอบที่ได้รับคือ ฉันทำบุญขึ้นบ้านใหม่เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับบ้านของฉัน ซึ่งเป้าหมายข้างต้นก็ไม่ต่างไปจากเป้าหมายที่ชาวพุทธทำพิธีขึ้นบ้านใหม่ของพวกเขา ประเด็นต่อมา ชาวพุทธทำบุญขึ้นบ้านใหม่ของพวกเขาโดยเชิญพระสงฆ์มาทำพิธียังบ้านใหม่หลังนั้น มุสลิมบางกลุ่มก็เชิญโต๊ะละแบมาทำพิธีกรรมทางศาสนาเหมือนกัน ต่างกันตรงพระสงฆ์สดเป็นภาษาบาลีสันสกฤต ส่วนโต๊ะละแบท่องบ่นเป็นภาษาอฺรับ ประเด็นต่อมาคือการเลี้ยงอาหารภายหลังทำพิธีกรรมก็เหมือนกันระหว่างชาวพุทธกับมุสลิมบางกลุ่ม จะต่างกันก็เห็นจะเป็นประการเดียวคือ มุสลิมไม่มีการตั้งศาลพระภูมิเท่านั้นเอง ส่วนเรื่องการเจิมหน้าประตูบ้าน มุสลิมบางท้องถิ่นมีปฏิบัติให้เห็นบ้างแล้ว
                สรุป เรื่องการทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ตามหลักการอิสลามแล้ว ไม่ปรากฏหลักฐานใดๆ ให้กระทำเช่นนั้น ซึ่งมุสลิมคนใดที่ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ด้วยการทำพิธีกรรมต่างๆ นานา ถือว่ามุสลิมคนนั้นได้ประดิษฐ์ศาสนาขึ้นมาใหม่ โดยไปหยิบยืมแนวทางของศาสนาพุทธมาเป็นแนวปฏิบัติตาม

ขอบคุณเนื้อหา อาจารย์มุรีด ทิมะเสน
Present by Muslim Hot Report

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น