วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2554

"มากกว่่่าผ้าคลุมผม" ปัญหาปวดหัว!!

                ถ้าคุณคือมุสลิมะฮฺที่ไม่คลุมฮิญาบ
                                เราขอเชิญชวนให้คุณคลุมฮิญาบอย่างถูกต้องและแต่งกายมิดชิดเรียบร้อย อย่าคิดว่าเพียงไม่คลุมฮิญาบอย่างเดียวไม่เป็นไรหรอก ทำความดีอื่นๆ ก็พอแล้ว เพราะการไม่คลุมฮิญาบนั้นทำให้ยากต่อการแสดงจุดยืนของมุสลิมในการปฏิบัติความดี หรืออาจเป็นหนทางนำไปสู่ความชั่วอื่นๆ ได้ เช่น ขณะที่คุณกำลังร่วมวงกับคนที่ไม่ใช่มุสลิมแล้วต้องปลีกตัวไปละหมาด นั่นอาจเป็นการยากที่คุณจะกล้าพูดและปลีกออกมา เพราะสภาพภายนอกของคุณไม่ได้บ่งบอกถึงการยึดมั่นและเคร่งครัดปฏิบัติตามหลักการศาสนาในทางตรงกันข้าม ถ้าฮิญาบคืออาภรณ์ของคุณ อย่างน้อยที่สุด ผู้ที่ร่วมอยู่กับคุณในเวลานั้นจะรับทราบโดยอัตโนมัติเลยว่าคุณต้องละหมาดซึ่งนั่นคงไม่ยากที่คุณจะปลีกตัวออกมา
                นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กน้อยที่แสดงถึงข้อดีของคลุมฮิญาบถ้าคุณไดลองปฏิบัติ คุณจะรู้สึกว่า “ฮิญาบมีดีกว่าที่คุณคิด” คุณจะรู้สึกซาบซึ้งถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระผู้อภิบาล ผู้ทรงเมตตาต่อมวลมนุษย์
ถ้าคุณคือมุสลิมะฮฺที่คลุมฮิญาบ
                เราขอเรียกร้องให้คุณหมั่นทบทวนและตรวจสอบตนเองอยู่เสมอ อย่าคิดว่าฮิญาบของฉันสมบูรณ์แล้ว เพราะแน่นอนว่าความศรัทธาของทุกคนย่อมมีขึ้นมีลง ต้องระมัดระวังและเสริมสร้างความศรัทธาอยู่เสมอ โปรดอย่าเพิกเฉยละเลยจนกระทั่งวันหนึ่งฮิญาบของคุณถูกลดทอนความสมบูรณ์ลง อย่าให้ความทะนงตนทำให้เราเย่อหยิ่งและดูถูกคนอื่น โปรดอย่าคิดว่า “ฉันดีแล้ว” หรือ “ฉันดีกว่า” เพราะความรู้สึกนี้อาจเป็นอุปสรรคขวางกั้นการพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น
                ขอให้เรามองพี่น้องมุสลิมด้วยความรักและปรารถนาสิ่งดีแก่เขาดังเช่นที่เราปรารถนาสิ่งดีแก่ตนเอง ด้วยความรู้สึกเช่นนี้จะทำให้คุณมีความอ่อนโยนและจริงใจในการเรียกร้องเชิญชวนพี่น้องมุสลิมะฮฺและหากอัลลอฮฺทรงประสงค์ การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นจะประสบกับพี่น้องของเรา
ถ้าคุณกำลังมองคนที่คลุมหน้า
                เราขอให้คุณมองด้วยสายตาที่ไม่ลำเอียง โปรดอย่างสร้างมาตรฐานว่า “เธอคลุมหน้าแล้วต้องเป็นอย่างนั้น ต้องไม่เป็นอย่างนี้” เพราะมุสลิมะฮฺที่คลุมหน้าก็ไม่ได้พิเศษกว่าคนอื่น เพียงแตกต่างกันในเรื่องการแต่งกายเท่านั้น คนคลุมหน้าไม่ใช่คนที่สมบูรณ์จนไม่อาจมีข้อผิดพลาดได้ เป็นเพียงคนที่พยายามปฏิบัติในเรื่องหนึ่งให้ดีที่สุด และอาจต้องใช้เวลาในการปรับปรุงเรื่องอื่นๆ ก็เป็นได้
ถ้าคุณคือมุสลิมะฮฺที่ปิดๆ เปิดๆ (หน้า)
                เราไม่สามารถตัดสินได้ว่าอะไรคือแรงจูงใจของคุณ หากการที่คุณเริ่มคลุมหน้าในบางโอกาส คือ การเริ่มต้นสร้างความมั่นใจสำหรับการคลุมหน้า เรายินดีสนับสนุน และขอแนะนำให้คุณศึกษาหลักฐานอย่างจริงจังและจริงใจ ในการวิงวอนขอความช่วยเหลือจากอัลลอฮฺ ...หากพระองค์ทรงประสงค์ การเปลี่ยนแปลงจะเป็นเรื่องไม่ยากสำหรับคุณ
                แต่หากการคลุมหน้าบางโอกาสของคุณ เป็นไปเพียงเพื่อการยอมรับของคนบางกลุ่ม หรือเพื่อให้บางคนเห็นว่าคุณเคร่งครัดนั่นไม่ใช่ลักษณะที่มุสลิมพึงปฏิบัติ มุสลิมที่แท้จริงไม่ใช่ผู้ที่ต้องการในมนุษย์คนใดคนหนึ่งยอมรับ ในขณะที่อัลลอฮฺทรงรอบรู้ความคิดชั่วร้ายของเขาที่ซ่อนอยู่ เขาคิดจะหลอกลวงอัลลอฮฺ กระนั้นหรือ?? เปล่าเลย เขากำลังหลอกตัวเองและสร้างความลำบากให้กับตัวเองต่างหาก เขาต้องคอยหวาดระแวงเสมอว่าจะมีใครรู้ความจริงของเขาหรือไม่
                หากคุณมีความคิดเช่นนี้ เราขอเรียกร้องให้คุณกลับเนื้อกลับตัวและขออภัยโทษต่ออัลลอฮฺ หมั่นตรวจสอบจิตใจตนเองอยู่เสมอว่า คุณมีความบริสุทธิ์ใจและพร้อมที่จะบอกกับทุกคนว่า “ฉันคลุมหน้าแค่บางโอกาสเท่านั้น” นี่คือการเริ่มต้นนะ” ..ด้วยความคิดเช่นนี้ คุณจะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น และไม่ต้องคอยหวาดระแวงว่าใครจะรู้ความลับของคุณ
......โปรดอย่าลืมว่า อัลลอฮฺ คือ ผู้ทรงรอบรู้ทุกความคิดและการกระทำและไม่มีใครสามารถช่วยตรวจสอบความคิดของคุณได้นอกจากตัวเอง


ขอบคุณเนื้อหา อาจารย์มุรีด ทิมะเสน
Present by Muslim Hot Report

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น