วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

"สามีมืออาชีพ" ต้องสร้างความรักความอบอุ่นให้แก่ภรรยา

สามี (มืออาชีพ) ต้องสร้างความรักความอบอุ่นให้แก่ภรรยา
ระหว่างสามีภรรยา สิ่งสำคัญประการหนึ่งที่สามีมักจะเพิเฉยหรือละทิ้งคือ การสร้างความรัก และความอบอุ่นให้แก่ภรรยาอยู่ตลอดเวลา ประโยคที่ระบุว่าตลอดเวลาหมายถึง ทุกครั้งที่มีโอกาส หรือบรรยากาศเอื้ออำนวนก็ให้สามีสร้างความรัก หรือความอบอุ่นขึ้นมาในบัดดลนั้น
ดังเช่นตัวอย่างของท่านรสูลุลลอฮฺ ซล. ที่สร้างความรักความอบอุ่นให้แก่ภรรยาของท่านทุกครั้งที่โอกาสเปิดให้กระทำ ครั้งหนึ่งท่านหญิงอาอิชะฮฺ (รอดิยั้ลลอฮูอันฮุ) เล่าให้ฟังว่า “ปรากฎว่าฉันดื่ม (เครื่องดื่ม) ในสภาพที่ฉันมีรอบเดือน (ดื่มเสร็จ) ฉันก็ยื่น (ภาชนะเครื่องดื่ม) ให้แก่ท่านนบีมุหัมมัด ซล. (เมื่อท่านรับภาชนะนั้น) ท่านนบี ซล. ก็วาง (ริมฝี) ปากของท่านตำแหน่งเดียวที่ (ฉันใช้) ปากของฉันดื่ม (ตรงบริเวณภาชนะนั้น)
หะดีษข้างต้นชี้ถึงการใช้ชีวิตคู่ของท่านนบีมุหัมมัด ซล. ได้เป็นอย่างนี้ ทุกครั้งที่มีโอกาส ท่านจะไม่หล่อยให้โอกาสอันมีค่าหลุดลอยไป ตรองดูเถิดว่า ท่านนบีมุหัมมัด ซล. กระตุ้นความรักฉันสามีภรรยาในทุกโอกาส แม้ว่าในขณะที่อยู่ในสภาพที่รับประทานอาหาร หรือขณะดื่มใครจะคิดว่า บนโต๊ะอาหารสามารถสื่อความรู้สึกให้ฝ่ายตรงข้ามรู้ถึงความรักที่ไม่มีวันจางหาย กล่าวคือ สามีดื่มภาชนะตำแหน่งเดียวกับที่ภรรยาดื่ม  ภรรยาจะรู้สึกอย่างไร? ความรู้สึกหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือสามีไม่รังเกียจรอยปากของภรรยา ประการต่อมา สามีต้องการแสดงให้เห็นว่า การแสดงความรักในระหว่างสามีภรรยาไม่จำเป็นจะต้องแสดงออกเฉพาะการสัมผัสตามร่างกายเท่านั้น แต่สามารถแสดงออกในรูปแบบอื่นได้เหมือนกัน
อีกตัวอย่างหนึ่งท่านหญิงมัยมูนะฮฺเล่าให้ฟังว่า “ครั้งหนึ่งท่านรสูลุลลอฮฺ ซล. มาหาภรรยาของท่านคนหนึ่งในหมู่พวกเราซึ่งขณะนั้นนางมีรอบเดือน และแล้วท่านนบี ซล. ก็ใช้ศีรษะนอนหนุนตักของนาง จากนั้นท่านนบี ซล. ก็อ่านอัลกุรฺอาน (ขณะนอนหนุนตัก) ทั้งๆ ที่นางรอบเดือน”
หะดีษข้างต้นระบุว่า ท่านนบีมุหัมมัด ซล. นอนหนุนตักภรรยาบางคนของท่านแล้วอ่านอัลกุรฺอาน หากหลับตานึกถึงคู่สามีภรรยาในปัจจุบัน มีสักกี่คู่ที่จะกระทำเช่นนั้น อาจจะมีอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าก็คงมีจำนวนน้อยมาก อย่างไรก็ตามคู่สามีภรรยาที่เป็นมุสลิมจำเป็นจะต้องแสดงนำแบบฉบับของท่านนบี ซล. ไปใช้ในชีวิตคู่ของตนให้ได้ เพราะนั่นคือการกระตุ้นความรักความอบอุ่นให้แก่คู่ครองของตนได้เป็นอย่างดี ซึ่ง วิธีหนึ่งที่สามีจะแสดงความรักให้แก่ภรรยาของตนเองคือ การสัมผัส การนอนหนุนตักแล้วพูดคุยกับภรรยา หรือ นอนอ่านอัลกุรฺอานให้ภรรยาฟัง ฉะนั้น ทุกครั้งที่มีโอกาส อย่าปล่อยให้หลุดลอยไปโดยมิได้แสดงความรักกับภรรยาของตน

ขอบคุณเนื้อหา อาจารย์มุรีด ทิมะเสน
Present by Muslim Hot Report

http://muslimhotreport.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น