วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ภรรยา (มืออาชีพ) พยายามหลีกเลี่ยงการโต้เถียงสามี

ภรรยา (มือสมัครเล่น) หลายคนลืมประเด็นสำคัญประการหนึ่งในชีวิตคู่ไปอย่างน่าเสียดาย จริงอยู่ แม้ว่าสตรีบางคนอาจจะพูดมาก หรือสตรีบางคนชอบโต้เถียงเป็นชีวิตจิตใจ แต่ทั้งหลายทั้งปวงจะต้องไม่ใช่คุณลักษณะของภรรยา (มืออาชีพ) บุคคลที่อยู่ในระดับมืออาชีพจะต้องได้รับการพัฒนาที่มากกว่าบุคคลทั่วไป บางครั้งนางอาจจะโต้เถียงกับบุคคลอื่นด้วยเหตุด้วยผล หรือเป็นการโต้เถียงในเรื่องงานที่ทำ ซึ่งต้องลงเอยด้วยการหาข้อสรุป เช่นนี้จำเป็นนางจะต้องโต้เถียงเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด
แต่การโต้เถียงเดียวที่ไม่เคยมีใครมอบใบประกาศเกียรติคุณหรือโล่ห์รางวัลเลยแม้แต่ครั้งเดียว นั่นคือ การโต้เถียงกันระหว่าสามีภรรยา ซึ่งส่วนใหญ่มักจะลงเอยด้วยการทะเลาะเสมอ ไม่มีความจำเป็นที่ภรรยาจะต้องตั้งป้อมโต้เถียงกับสามีอย่างเมามัน หรือเอาเป็นเอาตายเพราะสามีไม่ใช่ศัตรู แต่เป็นบุคคลที่ศาสนาให้เกียรติจนกระทั่งว่าหากจะให้มีการสุญูดกับมนุษย์ด้วยกัน สามีนี้แหละจะใช้ให้ถูกสุญูดเช่นนั้นแล้ว หากมีการโต้เถียงกับสามีจริงๆ ภรรยา (มืออาชีพ) จะต้องพยายามหลีกเลี่ยงให้มากที่สุดเท่าที่จะกระทำได้ หรือมิฉะนั้นก็ต้องใช้วาจาและสำนวนในการพูดที่สุภาพ และให้เกียรติ เพื่อลดเพดานแห่งความรุนแรง สุดท้าย เมื่อภรรยาพิจารณาแล้วว่าความสุภาพและการใช้ภาษาที่นุ่มนวลไม่สามารถเกิดประโยชน์ได้ ภรรยา (มืออาชีพ) ต้องยุติการโต้เถียงทันที หรือเป็นฝ่ายยอมรับผิดในเรื่องที่โต้เถียงอยู่ แม้ว่าภรรยาจะไม่ผิดก็ตาม นั่นคือทางออกของปัญหาทั้งหมด ท่านรสูลุลลอฮฺ ซล. กล่าวไว้ว่า “ฉันรับประกันบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งอยู่รอบๆ สวรรค์ สำหรับบุคคลที่ละทิ้งการโต้เถียง ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นสัจจริงก็ตาม”
ด้วยเหตุที่ภรรยา (มืออาชีพ) แก้ไขปัญหาด้วยการหลีกเลี่ยงการโต้เถียง รางวัลที่นางจะได้รับก็คือบรรยากาศแห่งความสงบ ซึ่งจะบังเกิดขึ้นทันที ส่วนความโกรธ ความโมโหก็อันตรธานไปโดยอัตโนมัติจึงขอย้ำว่า ภรรยา (มืออาชีพ) ต้องนึกเสมอว่า “การยอมยุติไม่โต้เถียงสามี นั่นคือชัยชนะของภรรยา”

ขอบคุณเนื้อหา อาจารย์มุรีด ทิมะเสน
Present by Muslim Hot Report

http://muslimhotreport.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น