วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ภรรยา (มืออาชีพ) จะไม่ออกนอกบ้าน ยกเว้นได้รับอนุญาตจากสามี

ยุคแห่งการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจที่ค่อนข้างสูงนี่เอง จึงทำให้สามีและภรรยาหลายคู่ต้องออกนอกบ้านเพื่อแสวงหาปัจจัยยังชีพ ศาสนาก็อนุญาตให้ภรรยาออกทำงานนอกบ้าน หากถึงคราวจำเป็น แต่ที่ดีที่สุดการอยู่บ้านของภรรยานั้นถือว่าประเสริฐกว่าดังที่พระองค์อัลลอฮฺ ซล. ทรงตรัสไว้ว่า “และจงอยู่ในบ้านเรือนของพวกนาง และอย่าโอ้อวดความงาม เฉกเช่นการอวดความงาม (ของบรรดาสตรี) ในสมัยแรกแห่งยุค (แห่งความ) โง่เขลา”
อายะฮฺข้างต้นชี้ให้เห็นว่า หากบรรดาภรรยาทำงานนอกบ้านกับอยู่ที่บ้าน การอยู่ที่บ้านถือว่าดีกว่า แต่ถ้ามีความจำเป็นเช่นนี้ ศาสนาก็อนุญาตให้ออกไปทำงานนอกบ้านได้ แต่มีเงื่อนไขว่า นางจะต้องขออนุญาตสามีเสียก่อน ครั้นเมื่อสามีอนุญาตให้ไปทำงานนอกบ้านได้เงื่อนไขต่อมาคือ นางจะต้องลดสายตาลงต่ำ, ไม่แต่งตัวดึงดูดเพศตรงข้ามและรักษาสิ่งพึงสงวนของนาง ดังที่อัลลอฮฺ ซบ. กล่าวไว้ว่า “จงกล่าวเถิด (มุหัมมัด) แก่บรรดาหญิงผู้ศรัทธา ให้พวกนางลดสายตาของพวกนางลงต่ำ และให้พวกนางรักษาอวัยวะเพศของนาง และอย่าเปิดเผยเครื่องประดับของพวกนาง เว้นแต่สิ่งที่เปิดเผยได้เท่านั้น”
มีชายผู้หนึ่งถามท่านรสูลุลลอฮฺ ซล. ว่า พรรยาลักษณะแบบไหนดีที่สุด? ท่านรสูลุลลอฮฺ ซล. กล่าวตอบว่า “ภรรยาที่ดีคือ เมื่อท่านมองนาง ท่านพึงพอใจนาง, เมื่อท่านสั่งใช้นาง นางเชื่อฟังท่าน และเมื่อท่านอยู่หลับหลังนาง นางก็รักษาตัวของนาง และรักษาทรัพย์สินของท่าน”
แต่ประเด็นที่ต้องการจะเน้นคือ การขออนุญาตสามีเมื่อภรรยาต้องการออกนอกบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การออกนอกบ้านที่ไม่ใช่กระทำเป็นกิจวัตรประจำวัน หรือในกรณีที่ภรรยาต้องออกนอกบ้านเพื่อทำธุระอย่างอื่น เช่นนี้ก็ต้องขออนุญาตกับสามี อาทิเช่น ภรรยาต้องการไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า หรือต้องการไปเยี่ยมญาติเป็นต้น ส่วนการออกนอกบ้านตามปกติ เช่นการไปจ่ายตลาด ซึ่งต้องไปทุกวันอยู่แล้ว ก็ให้บอกกับสามีเพียงครั้งเดียวก็พอ
ประเด็นต่อมา เมื่อภรรยาขออนุญาตต่อสามีเพื่อออกนอกบ้าน สามีเองก็มีสิทธิ์พิจารณาว่าจะอนุญาตหรือไม่อนุญาต  เช่นบางสถานที่นั้น หากนางไปคนเดียวจะเกิดอันตรายแก่ร่างกายและทรัพย์สิน สามีก็มีสิทธิ์ที่จะไม่อนุญาตให้นางไปสถานที่แห่งนั้นก็ได้หรือถ้าจะไปสามีก็ต้องไปด้วย
ส่วนทว่ากรณีภรรยาขออนุญาตสามีเพื่อไปนมาซที่มัสญิด เช่นนี้บัญญัติศาสนาระบุให้สามีต้องอนุญาตนาง อย่าห้ามนาง ดังที่ท่านรสูลุลลอฮฺ ซล. เคยกล่าวไว้ว่า  “ครั้นเมื่อภรรยาขออนุญาตบุคคลหนึ่งในหมู่พวกท่าน (หมายถึง สามี) เพื่อไปมัสญิด เช่นนั้น เขาจงอย่าห้ามนาง (ไม่ให้ไปมัสญิด)”

ขอบคุณเนื้อหา อาจารย์มุรีด ทิมะเสน
Present by Muslim Hot Report

http://muslimhotreport.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น