วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สามี (มืออาชีพ) จำเป็นจะต้องสอนศาสนาให้แก่ภรรยา

สามีที่ได้ชื่อว่าเป็นสามีมืออาชีพ จำเป็นที่จะต้องสอนอิสลามให้แก่ภรรยาในสิ่งที่นางไม่รู้ หรือไม่เข้าใจหลักกการศาสนา เช่น นางนมาซไม่เป็น สามีก็ต้องสอนนมาซให้แก่นาง, หากนางไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับเลือดประจำเดือน หรือการอาบน้ำญะนาบะฮฺ (หรืออาบน้ำยกหะดัษ) เป็นหน้าที่ของสามีจะต้องสอนสิ่งดังกล่าวให้แก่นางอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ หากสามีไม่มีความสามารถจะสอนได้ ก็ต้องพานางไปเรียนตามสถาบัน หรือตามมัสญิดที่เปิดสอนอิสลาม หรือไม่ก็ต้องจ้างครูมาสอนอิสลามที่บ้านก็ได้  ทำไมจึงต้องทำเช่นนั้น? ก็เนื่องจากว่า ภรรยาตนเองจะได้ปฏิบัติตามหลักการของอิสลามอย่างครบถ้วนสมบูรณ์และปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามอัลกุรฺอาน และสุนนะฮฺของท่านนบีมุหัมมัด ซล. นั่นเอง เมื่อนางเข้าใจศาสนา นางจะได้ไม่กระทำในสิ่งต้องห้าม (หะรอม) หรือสิ่งขัดกับหลักการอิสลาม ครั้นเมื่อนางอยู่ในร่องรอยของศาสนา นางก็จะรอดพ้นจากการลงโทษจากไฟนรก ณ วันแห่งการตอบแทน ดังที่อัลลอฮฺ ซบ. ตรัสไว้ว่า “โอ้ผู้ศรัทธาทั้งหลาย จงปกป้องตัวสูเจ้า และครอบครัวของสูเจ้าให้พ้นจากไฟนรก”
ด้วยการป้องกันมิให้ภรรยาของตนต้องถูกโทษในไฟนรกนี่เอง ทำให้สามีทุกคนตระหนักอย่างยิ่งยวดที่จะต้องทำให้ภรรยาที่ดี (ศอลิหฺ) เพียรพยายามให้ความรู้อิสลามแก่นางอย่างต่อเนื่อง เมื่อนางมีความรู้ศาสนา มีความเข้าใจศาสนา นางก็จะพัฒนาตนเองให้เป็นสตรีที่ดี เป็นภรรยาที่ดีสำหรับสามีของนาง โปรดอย่าลืมว่าสตรีหรือภรรยาที่ศอลิหฺนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดบนโลก (ดุนยา) นี้ ดังที่ท่านรสูลุลลอฮฺ ซล. กล่าวไว้ว่า “ดุนยา (โลกนี้) คือสิ่งเพริศแพร้ว ซึ่งสิ่งที่ดีแห่งความเพริศแพร้วคือ สตรีที่ดี (ศอลิหฺ) นั่นเอง”
เมื่อเป็นเช่นนี้ คงไม่มีสามีคนใดปฏิเสธคุณค่าแห่งการศึกษาอิสลามสำหรับภรรยาของตนอีกเป็นแน่แท้ ด้วยพลังแห่งการศึกษาสามารถหล่อหลอมจิตวิญญาณของภรรยาให้กลายเป็นภรรยาที่คงไว้ซึ่งคุณค่าชนิดที่เรียกว่า “งามอย่างมีคุณค่า” ของจริง อีกทั้งท่านนบี ซล. ยังรับประกันไว้ว่า สิ่งสวยงามบนโลกดุนยานี้ไม่ใช่อื่นใด เว้นไว้แต่สตรีหรือภรรยาที่ดี (ศอลิหฺ) เพียงประการเดียวเท่านั้น

ขอบคุณเนื้อหา อาจารย์มุรีด ทิมะเสน
Present by Muslim Hot Report

http://muslimhotreport.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น