วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

"สามีมืออาชีพ" ต้องไม่เปิดโปงสิ่งไม่ดีของภรรยา

เรื่องที่สำคัญเรื่องหนึ่งแต่บรรดาสามีหลายต่อหลายท่านมองข้ามไปอย่างไม่น่าให้อภัย สังเกตดูเถิด หากสิ่งใดที่ผู้คนส่วนใหญ่มองข้าม หรือไม่ให้ความสำคัญ สิ่งนั้นมักจะเป็นสิ่งสำคัญ แม้บางครั้งไม่ถึงกับสำคัญในลำดับต้นๆ แต่ก็อาจทำให้สามีภรรยาบางคู่ต้องเลิกกันเพราะสาเหตุเล็กๆ ซึ่งมีให้เห็นอยู่อย่างดาษดื่นมิใช่หรือ? อิสลามคือศาสนาแห่งความละเอียดอ่อนจริงๆ แม้แต่เรื่องเล็กๆ ที่ส่งผลต่อความหายนะในอนาคต อิสลามก็ยังระบุเอาไว้ เพื่อเตือนอนุสติให้ออกห่างจากสิ่งนั้นในที่สุด, เรื่องเล็กๆ ที่สามีจะมองข้ามไม่ได้เลย คือ สามีต้องไม่เปิดโปงสิ่งไม่ดีของภรรยา ท่านรสูลุลลอฮฺ ซบ. กล่าวไว้ว่า  “และบุคคลใดที่ปกปิด (ความลับ) ของมุสลิมคนหนึ่ง (ขณะที่อยู่) ในโลกดุนยา แน่นอนยิ่งพระองค์อัลลอฮฺจะทรงปกปิดความลับของเขา (ขณะที่อยู่) ในโลกดุนยา และ (ขณะที่พำนัก) ในโลกอาคิเราะฮฺ”
แม้ว่าหะดีษข้างต้นจะใช้สำนวนที่ไม่เจาะจงแต่นั่นไม่ใช่ประเด็น แต่ประเด็นอยู่ที่การปกปิดความลับของภรรยาซึ่งเป็นอาภรณ์แห่งชีวิตคู่ของสามี จะต้องเป็นบุคคลที่พิเศษมากกว่าบุคคลอื่น เพราะอะไร? ก็เนื่องจากว่า ท่านนบีมุหัมมัด ซล. กำชับให้มุสลิมปกปิดสิ่งที่มุสลิมอีกคนหนึ่งไม่ประสงค์จะเปิดเผย แต่เรากลับไปรู้ความลับส่วนตัวของเขา ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ส่งผลเสียหายให้แก่บุคคลอื่นหรือสังคม อาทิเช่น มุสลิมคนหนึ่งเขาไม่ต้องการให้บุคคลอื่นรู้ว่าเขามีแผลเป็นขนาดใหญ่ที่บริเวณหลังของเขา, เขาเป็นคนที่นอนกรนเสียงดัง, เขาเป็นคนผายลมเสียงดัง ทำนองนี้เป็นต้น ส่วนกรณีที่เรารู้ว่า มุสลิมคนหนึ่งจำหน่ายยาบ้า เช่นนี้จะปกปิดความลับของเขาไม่ได้ เพราะส่งผลเสียหายต่อผู้คนและสังคม ส่วนนัยยะที่ปกปิดความลับของพี่น้องมุสลิมด้วยกัน คือ การปกปิดความลับที่เป็นส่วนตัว
ดังนั้น กรณีสามียิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะต้องยิ่งปกปิดความลับของภรรยามากกว่าบุคคลอื่นอย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งคงไม่มีบุคคลใดใกล้ชิดกับภรรยามากไปกว่าสามีของนางเป็นแน่ เช่นนั้น สามีจะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้เกียรติของภรรยาถูกทำลาย หรือถูกดูหมิ่น ตัวอย่างเช่น ความลับของภรรยาคือ ขณะนอนหลับนางจะนอนกรนเสียงดัง, นางผายลมเสียงดัง, เวลานางโมโหนางจะฉีกเสื้อผ้าของตนเอง ทำนองนี้เป็นต้น น่าเสียดายว่าสามีบางคนไม่เข้าใจหลักการของศาสนา ก็มักจะชอบเล่าเรื่องน่ารังเกียจ หรือเรื่องลับๆ ของภรรยาให้แก่บุคคลอื่นได้รับทราบ บางครั้งนั่งร้านน้ำชา ก็นำเรื่องของภรรยาไปคุยในวงน้ำชาอย่างสนุกสนานในระหว่างเพื่อนฝูง ซึ่งถือว่าเป็นสามีมือใหม่อยู่ นั่นหมายถึง ยังไม่เข้าใจถึงหน้าที่ หรืออะมานะฮฺของสามีตามนัยยะแห่งบทบัญญัติอิสลามนั่นเอง

ขอบคุณเนื้อหา อาจารย์มุรีด ทิมะเสน
Present by Muslim Hot Report

http://muslimhotreport.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น