วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สามี (มืออาชีพ) ต้องเพิกเฉยข้อบกพร่องของภรรยา

สามี (มีออาชีพ) เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ในบางเรื่องเสียบ้าง ย่อมเป็นการสร้างความสุขในชีวิตคู่ได้ไม่น้อย เพราะหากสามีเพิกเฉยไม่ใส่ใจสิ่งบกพร่องบางประการของภรรยา ย่อมทำให้ชีวิตคู่สดชื่นอยู่ตลอดเวลา เมื่อสามีเห็นสิ่งไม่งามของนางบางอย่าง ก็ให้นึกถึงสิ่งดีๆ อย่างอื่นของนางเสียเถิด นี่คือสูตรสำเร็จของการครองเรือนก็ว่าได้
ท่านรสูลุลลอฮฺ ซล. เคยกล่าวไว้ว่า “สามีอย่ารังเกียจภรรยาหากเขารังเกียจภรรยาด้วยนิสัยหนึ่ง (เช่นนี้ให้) เขาพอใจนิสัยอื่นของนางเถิด”
เห็นหรือไม่ว่า ศาสนาระบุให้สามี (มืออาชีพ) ใช้ชีวิตคู่โดยละทิ้งหรือเพิกเฉยนิสัยบางอย่าง หรือบางประการของภรรยา สามีบางคนเคยจับผิด หรือจดจำนิสัยบางอย่างที่ไม่ดีของภรรยาจนลืมไปว่านิสัยบางอย่างที่ดีๆ ของนางกลับถูกมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย โปรดอย่าลืมว่า ไม่มีมนุษย์คนใด (ยกเว้นท่านนบีมุหัมมัด ซล.) ไม่ว่าจะเป็นเพศหญิงหรือเพศชายที่สมบูรณ์ไปเสียทุกอย่าง หรือสมบูรณ์ทุกระเบียดนิ้วได้หรอก เมื่อยอมรับกฎเกณฑ์ที่เป็นจริงข้างต้น สามี (มืออาชีพ) ทุกคนก็ต้องคอยท่องจำคำนิยามข้างต้นให้ขึ้นใจ แล้วก้มหน้าก้มตาปฏิบัติหลักการของอิสลามที่รู้จักตัวตนของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี หลักการคือ มองข้ามนิสัยบางอย่างที่ไม่ดีซึ่งอยู่ในตัวภรรยาของตนเองเถิด ตัวอย่างเช่น ภรรยาของเราเป็นคนขี้บ่น บ่อยครั้งเข้าก็อาจจะรู้สึกรำคาญ แต่หลักการระบุว่าสามีอย่านึกถึงเฉพาะข้อเสียนั้น แต่ให้เขามองข้ามนิสัยขี้บ่นของนางเสีย แล้วนึกแต่นิสัยดีๆ ของนาง กล่าวคือนางเป็นคนใจบุญชอบเศาะดะเกาะฮฺ หรือนางปรุงอาหารได้อร่อยกว่าร้านอาหารดังๆ เช่นนี้แหละ สามีจะสามารถพังกำแพงแห่งความล้มเหลวในชีวิตของตนเองได้อย่างไม่ต้องสงสัย

ขอบคุณเนื้อหา อาจารย์มุรีด ทิมะเสน
Present by Muslim Hot Report

http://muslimhotreport.blogspot.com

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3 พฤษภาคม 2554 เวลา 16:13

    เรื่องอื่นที่เค้าดีมันมีตั้งเยอะแยะ ทำไมแค่เรื่องที่ไม่ดีไม่กี่เรื่องรับไม่ได้ ไม่มีใครที่ดีที่สุดครับสำหรับมนุษย์เรา แค่เรื่องศาสนาเค้าไม่ทิ้งก็เพียงพอแล้วนะครับ

    ตอบลบ