วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สามี (มืออาชีพ) ต้องให้ความยุติธรรมกับบรรดาภรรยา

ในยุคปัจจุบัน มีแนวโน้มสูงว่าผู้ชายจะมีภรรยามากกว่าหนึ่งคน จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ผู้เขียนคงไม่อธิบาย แต่ที่แน่ๆ หลักการอิสลามอนุมัติให้ผู้ชายมีภรรยามากกว่าหนึ่งคน แต่ไม่เกินสี่คน ดังที่อัลลอฮฺ ซบ. ตรัสไว้ว่า “ดังนั้นสูเจ้าจงแต่งงานกับสตรีที่ดีในหมู่สูเจ้าสองคน หรือสามคน หรือสี่คน หากว่าสูเจ้ากลัวว่าจะให้ความยุติธรรมไม่ได้ ก็จงมีเพียงหญิงเดียวเท่านั้น”
อายะฮฺข้างต้นระบุชัดเจนว่า อนุมัติให้ผู้ชายมีภรรยามากกว่าหนึ่ง ซึ่งนัยยะแห่งความล้ำลึกแห่งภาษา อัลกุรฺอานระบุไว้ว่า “สูเจ้าแต่งงาน” นั่นหมายความว่า หากผู้ชายต้องการมีภรรยามากกว่าหนึ่งคน จะต้องแต่งงาน (นิกาหฺ) ให้ถูกต้องตามหลักการศาสนา ไม่ใช่ไปมีกิ๊กคนที่สอง, สามหรือสี่ แล้วอ้างว่าศาสนาอนุญาตให้กระทำ หรือแอบไปมีภรรยาน้อย (โดยมิได้นิกาหฺ) แล้วอ้างว่าอิสลามอนุมัติให้มีได้ สิ่งข้างต้นถือว่าหัวหมอกับศาสนา ซึ่งไม่ใช่เจตนารมณ์ของศาสนาที่แท้จริง
ประเด็นถัดมา ศาสนาระบุเงื่อนไขเช่นกัน หากผู้ชายจะมีภรรยามากกว่าหนึ่งคน เขาจะต้องให้ความเป็นธรรมในระหว่างภรรยาของเขา อาทิเช่น หากเขามีภรรยาสองคน จะต้องแบ่งวันที่อยู่ร่วมกับนางให้เท่ากัน ภรรยาคนแรกวันจันทร์ คนที่สองวันอังคาร แล้วก็สลับกันไปทำนองนี้เป็นต้น หากให้ความยุติธรรมไม่ได้ ศาสนาก็ระบุว่า เช่นนั้นมีคนเดียวก็พอแล้ว
ประเด็นต่อมา การจ่ายนะฟะเกาะฮฺก็จะต้องยุติธรรม และสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร, ค่าเครื่องนุ่งห่ม, ค่าที่อยู่อาศัย และอื่นๆ อีก หากไม่สามารถจ่ายนะฟะเกาะฮฺได้ หรือจ่ายนะฟะเกาะฮฺโดยลำเอียง เช่นคนแรกให้น้อยหน่อย อ้างว่าอยู่ด้วยกันมานานแล้ว ส่วนคนที่สองจ่ายมากหน่อย โดยอ้างว่าเพื่อเป็นกำลังใจให้นางเพราะกลัวว่าตนเองจะไม่จริงใจ ถ้าเช่นนี้ก็มีภรรยาเพียงคนเดียวเถิด ใช่แต่เท่านั้น ด้วยความไม่เป็นธรรมของสามีนี่เอง จะส่งผลต่อเขาในวันกิยามะฮฺ (วันแห่งการสอบสวน) อีกด้วย
ท่านรสูลุลลอฮฺ ซล. กล่าวไว้ว่า “บุคคลใดที่เขามีภรรยาสองคน โดยเขาไม่สามารถให้ความยุติธรรมในระหว่างนางทั้งสอง เช่นนี้ในวันกิยามะฮฺเขาจะมาในสภาพที่เอียงไปครึ่งตัว (หมายถึงพิการไปครึ่งตัว)”
เอาละ! สามีคนใดที่ให้ความยุติธรรมในระหว่างภรรยาของตนไม่ได้ โปรดอย่าลืมว่าในวันกิยามะฮฺจะเดินมาในสภาพที่พิการไปครึ่งตัว เดินไปไหนมาไหนในวันกิยามะฮฺก็เที่ยวประจานตัวเองจนผู้อื่นรู้หมดเปลือกว่า นายคนนี้มีภรรยามากกว่าหนึ่งคนแล้วให้ความยุติธรรมไม่ได้ หากพูดภาษาง่ายๆ ถ้าอยู่ในโลกดุนยา น่าจะเดินเอาปีบคลุมหัวนั่นแหละ แต่สำหรับสามี (มืออาชีพ) คงไม่ประสบเช่นเดียวกับพวกเขา เพราะระดับมืออาชีพแล้ว จะมาเดินพิการครึ่งตัวในวันกิยามะฮฺคงเป็นไปไม่ได้ หรือผู้อ่านว่าไม่จริง !

ขอบคุณเนื้อหา อาจารย์มุรีด ทิมะเสน
Present by Muslim Hot Report

http://muslimhotreport.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น