วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ภรรยา (มืออาชีพ) ต้องเชื่อฟังสามี

หากภรรยาจะนึกถึงหน้าที่ของตนเองที่มีต่อสามีแล้วไซร้อันดับแรกที่มองข้ามไม่ได้โดยเด็ดขาด (ขอย้ำว่า โดยเด็ดขาด) นั่นคือ การเชื่อฟังสามี เป็นกฏเกณฑ์ที่ถูกวางโดยพระผู้เป็นเจ้า ซึ่งภรรยาทุกคนจักปฎิเสธมิได้ ดังที่พระองค์อัลลอฮฺ ซบ. ทรงตรัสไว้ว่า “ถ้าหากว่านาง (หมายถึงภรรยา) เชื่อฟังสูเจ้าแล้ว ก็จงอย่าหาหนทางเอาเรื่องแก่นางอีก”
บทเรียนชีวิตคู่ครองของสตรีที่กำลังเตรียมตัวแต่งงาน ผู้หลักผู้ใหญ่ในอดีตก็มักจะขึ้นต้นสอนเจ้าสาวให้เชื่อฟังสามี คอยดูแลปฏิบัติ และคอยเอาอกเอาใจสามี อิสลามก็ไม่พลาดที่จะสอนสิ่งข้างต้นเช่นกัน และยังถือว่าเป็นคำสอนที่ไม่อนุญาตให้บรรดาภรรยาฝ่าฝืนคำสั่งของสามี อิสลามจึงยกย่องภรรยาที่เชื่อฟังสามีว่าเป็นภรรยาที่ประเสริฐ ตำแหน่งนี้มีเกียรติยิ่งในทัศนะอิสลาม จนกระทั่งถูกระบุเป็นบทบัญญัติ
มีผู้หนึ่งไต่ถามท่านรสูลุลลอฮฺ ซล. ว่า ภรรยาประเภทไหนที่ดี (ที่ประเสริฐ) ที่สุด? ท่านรสูล ซล. ก็ตอบว่า “ภรรยาที่ทำให้เขา (สามี) พึงพอใจ (สุขใจ) เมื่อเขามองไปยังนาง และนาง (ภรรยา) เชื่อฟังเขา (สามี) เมื่อเขาสั่งใช้”
ภรรยาที่ไม่ใช่มืออาชีพหลายต่อหลายคนที่ลืมคำสอนของอิสลามอันมีค่านี้ไป โดยให้เหตุผลว่า ปัจจุบันชายหญิงเท่าเทียมกัน ใยต้องเชื่อฟังสามี ทั้งๆ ที่ผู้หญิงเป็นตัวของตัวเองแล้ว การอ้างเหตุผลข้างต้นคงไดรับอิทธิพลหรือค่านิยมจากตะวันตก แต่จะศึกษามาจากไหนก็ตามเถอะ จะคิดสู้แนวทางจากพระผู้เป็นเจ้าคงไม่ได้ กระนั้นก็ตามการเชื่อฟังคำสั่งสามีก็มีมาตรฐานในการเชื่อฟังด้วย กล่าวคือ หากสามีสั่งใช้ในสิ่งที่ขัดกับหลักการของอิสลาม เช่นนี้ไม่อนุญาตให้เชื่อฟังสามีโดยเด็ดขาด ดังที่รสูลุลลอฮฺ ซล. กล่าวไว้ว่า “ไม่อนุญาตให้เชื่อฟังสิ่งถูกสร้างให้ฝ่าฝืนผู้สร้าง” อาทิเช่น สามีสั่งใช้ให้ภรรยาเลิกคลุมหิญาบ, สั่งใช้ให้ภรรยาปล่อยเงินกู้กินดอกเบี้ย ทำนองนี้
ด้วยความสำคัญของภรรยาที่มีต่อสามีนี่เอง ท่านรสุลุลลอฮฺ ซล. ถึงกับกล่าวเปรียบเทียบยกย่องความของภรรยาที่เชื่อฟังสามีไว้อย่างคมคายและลึกซึ้ง ซึ่งท่านรสูลุลลอฮฺ ซล. กล่าวไว้ว่า “หากฉันจะใช้ให้บุคคลหนึ่งสุญูด (กราบ) ต่อบุคคลหนึ่ง แน่นอนยิ่ง ฉันจะใช้ให้ภรรยาสุญูดต่อสามีของนาง”
เห็นหรือไม่ว่า ศาสนายกย่องภรรยาที่เชื่อฟังสามีเพียงใด ถ้ามนุษย์จะสุญูดต่อมนุษย์ด้วยกันแล้วไซร์ ศาสนาจะกำหนดให้ภรรยาสุญูดต่อสามี ภรรยาจงภูมิใจเถิดว่า การเชื่อฟังต่อสามีนั้นส่งผลทำให้ได้รับการยกย่องจากพระผู้เป็นเจ้า
อีกตัวอย่างหนึ่งที่ชี้ให้เห็นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นว่าด้วยการเชื่อฟังสามี ซึ่งท่านรสูลุลลอฮฺ ซล. เคยกล่าวไว้ว่า “เมื่อสามีเรียกภรรยาเพื่อร่วมหลับนอนกับนาง แต่นางบ่ายเบี่ยง (การกระทำข้างต้นส่งผล) ทำให้สามีนอนในสภาพที่โกรธเคืองนาง เช่นนี้ มลาอิกะฮฺ (ทูตสวรรค์) จะสาปแช่ง นางจนกระทั่งรุ่งเช้า”
หะดีษข้างต้นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นที่สามารถฉายภาพการเชื่อฟังของภรรยาได้เป็นอย่างดี จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่า บทบัญญัติว่าด้วยการเชื่อฟังสามีนั้น ทำไม? อิสลามจึงให้ความสำคัญในลำดับต้นๆ

ขอบคุณเนื้อหา อาจารย์มุรีด ทิมะเสน
Present by Muslim Hot Report

http://muslimhotreport.blogspot.com

1 ความคิดเห็น: