วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ภรรยา (มืออาชีพ) ต้องป้องกันเกียรติยศและรักษาชื่อเสียงของสามี

ภรรยาหลายคนมักหลงลืมประเด็นการป้องกันเกียรติยศ และรักษาชื่อเสียงของสามี ภรรยาหลายคนทำลายเกียรติยศและศักดิ์ศรีของสามีทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่น่าอัปยศที่สุดเพราะเกียรติยศและศักดิ์ศรีของสามีนั้น เป็นหน้าที่ของภรรยาทุกคนจำเป็นจะต้องรักษาเอาไว้ อย่าเผลอเรอโดยเด็ดขาด มิเช่นนั้นแล้วบุคคลที่ทำลายเกียรติยศของสามีอาจเป็นภรรยาของเขาเองก็ได้
พระองค์อัลลอฮฺ ซบ. ทรงตรัวไว้ว่า “และด้วยสิ่งที่พวกเขาได้ให้จ่ายทรัพย์สินของพวกเขา บรรดาสตรีนั้นคือผู้จงรักภักดีผู้รักษาในทุกๆ สิ่งที่อยู่ลับหลังสามีต่อสิ่งที่พระองค์อัลลอฮฺทรงรักษาไว้”
น่าเสียดายว่า สิ่งสำคัญเช่นนี้ภรรยาหลายคนกับเพิกเฉยไปเสียฉิบ ยิ่งในยุคปัจจุบัน ภรรยาบางคนไม่ปกป้องศักดิ์ศรีของสามีแล้ว ยังส่งเสริมให้บุคคลอื่นรุมทำลายเกียรติยศของสามีอีก อาทิเช่น ภรรยาออกไปจ่ายตลาด ไปพบกับสตรีคนหนึ่งเล่าให้นางฟังว่า “วันนั้นฉันเห็นสามีของเธอยืนคุยกับผู้หญิงคนหนึ่ง รูปร่างหน้าตาสวย ดูเหมือนสามีของเธอจะพอใจนางอีกด้วย” ถ้าเป็นภรรยา (มือสมัครเล่น) ก็จะกล่าวตอบทันทีว่า “นึกอยู่แล้วอ้ายแก่ เห็นโทรศัพท์อยู่บ่อยๆ ไม่รู้ว่าไปมีกิ๊กที่ไหน สงสัยเป็นนางคนนั้นแน่ๆ” ผู้อ่านลองตรองดูเถิดว่าคู่สนทนาที่ยืนฟังอยู่จะคิดอย่างไร? เพราะเรื่องที่เล่ามานั้นจริงหรือไม่จริงก็ยังไม่รู้ แต่ภรรยาของเขาตัดสินใจไปแล้ว และยังทำลายเกียรติสามีของตนเองให้ผู้อื่นได้รับทราบอีก แต่ถ้าเป็นภรรยา (มืออาชีพ) จะตอบกับคู่สนทนาว่า “อันที่จริงสามีของฉันไม่เคยมีพฤติกรรมเช่นนั้นหรอก เพราะเขารู้ศาสนา แต่สตรีที่เธอเห็นอาจจะเป็นญาติพี่น้องของเขาก็ได้ เพราะเขาเคยเล่าให้ฟังว่าเจอญาติของเขาโดยบังเอิญ แต่ไม่เป็นไรฉันจะถามเขาให้อีกทีหนึ่ง”
เห็นหรือไม่ว่า ภรรยา (มืออาชีพ) รักษาเกียรติยศและปกป้องชื่อเสียงของสามีได้อย่างงดงามเพียงใด? ประการแรก เรื่องที่ได้ยินมายังไม่รู้ว่าเรื่องจริงหรือเรื่องเท็จ ประการที่สอง เมื่อไม่รู้ว่าเรื่องจริงหรือเรื่องเท็จ ภรรยาก็ต้องพูดให้เกียรติสามีของเราไว้ก่อน ประการที่สาม หากสมมติว่าเรื่องที่พูดกันเป็นเรื่องจริง ภรรยา (มืออาชีพ) ก็ต้องอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจว่าต้องตรวจสอบก่อน เป็นต้น
ส่วนเรื่องการรักษาและป้องกันทรัพย์สามี ก็เป็นความรับผิดชอบของภรรยาด้วยเช่นกัน ท่านรสูลุลลอฮฺ ซล. กล่าวว่า “ภรรยามีหน้าที่รับผิดชอบบ้านของสามี และลูกๆ ของสามี”
คงไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ที่ภรรยาจะเพิกเฉย ไม่ใส่ใจดูแลบ้านของสามีและอบรมลูกๆ ของสามี เพราะหากภรรยาคนใดบกพร่อง นางจะต้องได้รับโทษในวันแห่งการตอบแทนด้วย ซึ่งผู้เขียนคิดว่าคงไม่มีภรรยาคนใดพึงพอใจที่จะได้รับโทษจากพระองค์อัลลอฮฺ ซบ. แน่นอน

ขอบคุณเนื้อหา อาจารย์มุรีด ทิมะเสน
Present by Muslim Hot Report

http://muslimhotreport.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น