วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สามี (มืออาชีพ) ต้องสร้างความพึงพอใจให้แก่ภรรยาอยู่เสมอ

ในยุคปัจจุบัน เป็นยุคที่ทุกคนต้องรีบเร่ง, แข่งขันกันจนกระทั่งว่า เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียงกันยังไม่รู้จักกันเลยก็มีให้เห็นอยู่อย่างดาษดื่น สามีภรรยาบางคู่แทบจะพูดคุยกันน้อยลงเพียงเพราะธุรกิจรัดตัว ภายในบ้านเคยได้ยินเสียงหัวเราะต่อกระซิบของสามีภรรยาก็ถูกกลบด้วยเสียงพิมพ์คอมพิวเตอร์ที่ต้องเตรียมงานในวันถัดไป ดูๆ ไปแล้วการแสวงหาความสุข และการเย้าหยอก (สัพยอก) ระหว่างสามีภรรยาในยุคปัจจุบันเกิดขึ้นน้อยกว่าสามีหรือภรรยาเดินเข้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น (7 Eleven) เสียอีก ไม่ว่าโลกนี้จะหมุนไปเช่นไร แต่หลักการของอิสลามก็ยังคงได้รับการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องโดยไม่แยแสว่าสังคมในยุคนั้นจะเป็นเช่นไร?
ท่านรสูลุลลอฮฺ ซล. กล่าวไว้ว่า “ไม่อนุญาตให้โกหก (อย่างเด็ดขาด) ยกเว้น 3 กรณี (เท่านั้น), (1) สามีโกหกภรรยาเพื่อทำให้นางเกิดความพึงพอใจ, (2) การโกหกในภาวะสงครามและ (3) การโกหกเพื่อทำให้เกิดผลดีในระหว่างผู้คน (ที่เขาทั้งสองกำลังทะเลาะกันอยู่)”
หะดีษข้างต้นระบุอย่างเหนือความคาดหมาย ความจริงการโกหกเป็นเรื่องใหญ่ โดยไม่ยินยอมให้มุสลิมมีพฤติกรรมการโกหกพกลมเลยแม้แต่น้อย แต่ทว่า ระหว่างสามีภรรยา ศาสนากลับยกเว้นให้โกหกได้ เพียงเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กันและกัน, สุดยอดจริงๆ สำหรับคำสอนนี้ เป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย แต่สิ่งข้างต้นกลับสร้างความรัก, ความผูกพันในระหว่างคู่ครองของตนเองได้เป็นอย่างดี หากสามี (มืออาชีพ) ลืมการโกหกกับภรรยา เพื่อทำให้ภรรยาเกิดความสบายใจแล้วไซร้ ชีวิตคู่ก็จะขาดรสชาติ เฉกเช่นก๋วยเตี๋ยวที่ขาดผงชูรสฉันนั้น
ลองดูตัวอย่างการโกหกที่ศาสนาอนุญาตให้กระทำดูบ้าง อาทิเช่น วันนี้เป็นวันหยุดของสามี, ภรรยาจึงออกจากบ้านแต่เช้าเพื่อซื้อเครื่องปรุงต่างๆ มาทำอาหารให้สามีของนางรับประทาน นี่คือความตั้งใจดีของภรรยา ครั้นพอนางทำอาหารเสร็จยกสำรับมาให้สามีรับประทาน สิ่งที่ไม่เกิดขึ้นก็เกิดขึ้น นั่นคือ อาหารที่ภรรยาสุดที่รักปรุงมานั้นไม่อร่อยด้วยประการทั้งปวง สามีจะทำอย่างไรดี จะพูดความจริงก็ไม่ได้ เพราะนางจะเสียความรู้สึกที่ดีๆ ไป แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะอิสลามอนุญาตให้สามีโกหกภรรยาเพื่อเอาใจนางได้ สามีจึงปฏิบัติตามคำสอบของอิสลามทันที โดยกล่าวแก่นางว่า “วันนี้เธอปรุงอาหารอร่อยเป็นพิเศษ ซึ่งอร่อยกว่าทุกวันที่ผ่านมา” สามี (มืออาชีพ) ทุกคนเชื่อหรือไม่ว่า เพียงประโยคสั้นๆ ทำให้ใบหน้าของภรรยาเต็มไปด้วยความปิติและรอยยิ้ม ชนิดที่เรียกว่าไม่เคยเห็นนางยิ้มได้มีความสุขเหมือนวันนั้น ได้ผลดียิ่งกว่าซื้อของขวัญราคาแพงให้แก่นางเสียอีก หรือบางครั้งเราเองก็รู้ว่านางเริ่มเจ้าเนื้อขึ้น (หมายถึงอ้วนขึ้น) แต่สามีกลับกระซิบกับนางว่า “ช่วงนี้รู้สึกว่าเธอผอมลงไปนะ” (ทั้งๆ ที่หุ่นก็เหมือนเดิมนั่นแหละ) สามีทราบหรือไม่ว่า ประโยคข้างต้นแทบจำทำให้หัวใจของภรรยาพองโตจนนางยิ้มไม่ยอมหุยเลยทีเดียว
เห็นหรือไม่ว่า อิทธิพลแห่งการโกหกเพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ภรรยาจะคงไว้ซึ่งมหาอำนาจแห่งความสำเร็จเช่นนี้ ฉะนั้น สามีคนใดจะประกาศให้ก้องโลกว่า ตนเองขอเข้าชื่อเป็นสามีมืออาชีพสักคนหนึ่ง โปรดอย่าลืม “การโกหกให้ภรรยาพึงพอใจอยู่เสมอ” แต่ขอย้ำว่า การโกหกเฉพาะเรื่องความพึงพอใจ เช่น สามีกลับบ้านดึกเพราะจัดการเร่งให้ส่งงาน” (ทั้งๆ ที่ความจริงเขาไปเที่ยวกับเพื่อน) ถือเป็นการโกหกภรรยาเพื่อหลีกหนีความผิดของตนเอง ไม่ใช่โกหกเพื่อทำให้ภรรยาพึงพอใจ เช่นนี้ถือว่าสามีผู้นั้นมีความผิดฉะนั้น สามี (มืออาชีพ) โปรดแยกแยะให้ดีด้วย


ขอบคุณเนื้อหา อาจารย์มุรีด ทิมะเสน
Present by Muslim Hot Report

http://muslimhotreport.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น