วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ภรรยา (มืออาชีพ) ต้องหลีกเลี่ยงข้อพกพร่องของสามี

ผู้อ่านคงไม่ปฏิเสธว่า มนุษย์ทุกคนมีความผิดหรือมีบาปด้วยกันทั้งสิ้น (ยกเว้นท่านนบีมุหัมมัด ซล.) เพียงแต่จะมีบาปมากหรือน้อยหรือบาปเล็กบาปใหญ่เท่านั้นเอง เมื่อไม่มีมนุษย์คนใดไม่มีบาปหรือไม่มีข้อผิดพลาด ซึ่งเป็นสัจธรรมที่ทุกคนต้องยอมรับโดยดุษณี จึงทำให้ตนเองมองผู้อื่นเยี่ยงการมองตัวเราเองด้วยเหมือนกัน กล่าวคือ ภรรยาเองก็มีความผิด แต่ทำไมภรรยาหลายๆ คนกลับมุ่งจดจำเฉพาะความผิดของสามีได้อย่างแม่นยำ แล้วนำกลับมาทบทวนซ้ำแล้วซ้ำอีกถึงความผิดของสามี ยิ่งทะเลาะกับสามีเมื่อไรก็นำข้อผิดพลาดของสามีมาเปิดประเด็นเมื่อนั้น พฤติกรรมดังกล่าวไม่ฉลาดเลยหากอยู่ในตัวตนของภรรยา อิสลามมีทางออกให้กับชีวิตคู่เสมอ ท่านรสูลุลลอฮฺ ซล. กล่าวว่า “สามีอย่ารังเกียจภรรยา หากเขารังเกียจภรรยาด้วยนิสัยหนึ่ง (เช่นนี้ให้) เขาพอใจนิสัยอื่นของนางเถิด”
ภรรยา (มือสมัครเล่น) มักจะเปิดประเด็นการไม่พอใจ หรือการโต้เถียงด้วยข้อผิดพลาดของสามี ด้วยข้อด้อยของสามีอยู่เสมอ อาทิเช่น สามีเป็นคนขี้ลืมเอามากๆ วันหนึ่งภรรยาบอกให้สามีช่วยตัดหญ้าหน้าบ้านให้หน่อย สามีก็รับปากว่าจะตัดหญ้าให้ช่วงเย็นให้สุดท้ายสามีก็ลืมตัดหญ้า เท่านั้นแหละภรรยา (มือสมัครเล่น) ก็โจมตีสามีด้วยการต่อว่าต่างๆ นานา เช่น “เห็นมั๊ยนิสัยขี้ลืมไม่เปลี่ยนเลย” หรืออาจจะพูดว่า “ขอร้องเถอะอ้ายนิสัยขี้ลืมเนี่ยขายเท่าไร?” ทำนองนี้เป็นต้น
ส่วนภรรยา (มืออาชีพ) จะไม่ใช้คำพูดเช่นนั้น เพราะนางรู้ดีว่าสามีเป็นคนขี้ลืม นางยอมรับ ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรกที่ลืม นิสัยขี้ลืมของสามีไม่ใช่อุปสรรคหรือเป็นเหตุที่ทำให้ภรรยาต้องโกรธสามี เพราะเขายังมีนิสัยที่ดีๆ อีกมาก อาทิเช่น สามีเป็นคนเคร่งครัดในเรื่องนมาซ นมาซตรงเวลาหรือเขาเป็นคนใจเย็น เป็นต้น
หากภรรยาต้องการอยู่ร่วมกับสามีอย่างมีความสุขในชีวิตคู่โปรดมองข้ามนิสัยที่ไม่ดีของสามีเถิด และหันไปนึกถึงนิสัยที่ดีๆ ของเขาเพราะเรื่องนิสัยของแต่ละคน หรือเรียกอีกอย่างคือเป็นสันดานนั้นเปลี่ยนแปลงค่อนข้างยาก หรือเปลี่ยงแปลงไม่ได้เลย ประหนึ่งว่า หากมีบุคคลหนึ่งกล่าวว่า เขาสามารถย้ายภูเขาลูกนี้ให้เคลื่อนมาทางนี้ยังพอเชื่อได้ว่าอาจจะทำได้ แต่ถ้ามีบุคคลหนึ่งกล่าวว่า เขาสามารถเปลี่ยนแปลงนิสัย (สันดาน) ของเขาได้ อันนี้คงเชื่อไม่ได้หรอก ดังคำโบราณว่า “สันดอนขุดได้ แต่สันดานขุดไม่ได้” ฉันนั้น

ขอบคุณเนื้อหา อาจารย์มุรีด ทิมะเสน
Present by Muslim Hot Report

http://muslimhotreport.blogspot.com

1 ความคิดเห็น: