วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

"สามีมืออาชีพ" ต้องจ่ายนะฟะเกาะฮฺให้แกภรรยา

นะฟะเกาะฮฺ (อ่านว่า นะ-ฟะ-เก๊าะฮฺ) หมายถึง ค่าเลี้ยงดูและปัจจัยยังชีพต่างๆ ที่สามีจำเป็น (วาญิบ) จะต้องจ่ายให้แก่ภรรยาดังที่อัลลอฮฺ ซบ. ตรัสไว้ว่า “บรรดาบุรุษนั้น คือผู้ทำหน้าที่ปกครองเลี้ยงดูบรรดาสตรี” อีกอายะฮฺหนึ่งก็ระบุไว้ว่า “และหน้าที่ของพ่อเด็กนั้นคือการให้ปัจจัยยังชีพแก่พวกนาง และเครื่องนุ่งห่มของพวกนางโดยชอบธรรม” โปรดพิจารณาดูเถิด พระองค์อัลลอฮฺ ซบ. ทรงตรัสไว้อย่างชัดเจนว่าด้วยการจ่ายนะฟะเกาะฮฺของสามี ย่อมชี้ชัดว่านั่นเป็นข้อบังคับสำหรับสามีที่จำเป็นจะต้องจ่ายให้แก่ภรรยาของเขา ส่วนการจ่ายนะฟะเกาะฮฺจะจ่ายแบบใด? จ่ายเท่าใด? นั่นสามีจะต้องตกลงกับภรรยาของเขาเอง อาทิเช่น อาจจะจ่ายเป็นรายวัน หรือ รายสัปดาห์ หรือรายเดือน ดังที่ท่านรสูลุลลอฮฺ ซล. เคยกล่าวไว้ว่า “บรรดามุสลิมนั้น (ขึ้น) อยู่ที่เงื่อนไข (การตกลง) ในระหว่างพวกเขา”
ใช่แต่เท่านั้น หากการจ่ายนะฟะเกาะฮฺของสามีบกพร่องหรือตั้งใจไม่ยอมจ่ายนะฟะเกาะฮฺให้แก่ภรรยาของเขา สามีผู้นั้นจะต้องรับโทษจากพระองค์อัลลอฮฺ ซบ. ในวันกิยามะฮฺอีกด้วย
ท่านรสูลุลลอฮฺ ซบ. กล่าวไว้ว่า “ทุกๆ คนมีหน้าที่รับผิดชอบและทุกๆ คนจะถูกสอบสวนจากความรับผิดชอบของเขา, ผู้นำมีหน้าที่รับผิดชอบ โดย (เขาจะ) ถูกสอบสวนในสิ่งที่เขารับผิดชอบ, ผู้ชาย (หมายถึงสามี) มีหน้าที่รับผิดชอบ โดย (เขาจะ) ถูกสอบสวนในสิ่งที่เขารับผิดชอบนั้นด้วย” ด้วยหลักฐานข้างต้นบรรดาสามีจะปฏิเสธไม่ยอมจ่ายนะฟะเกาะฮฺให้แก่ภรรยาของพวกเขาคงไม่ได้ เพราะการจ่ายนะฟะเกาะฮฺเป็นข้อบังคับ (วาญิบ) ของสามีทุกคนจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนนะฟะเกาะฮฺจะมากจะน้อยนั่นเป็นอีกประเด็นหนึ่ง
อนึ่ง พื้นฐานต่ำที่สุดในการจ่ายนะฟะเกาะฮฺให้แก่ภรรยา คือ ตามอัตภาพของสามี กล่าวคือ สามีรับประทานอาหารอย่างไรก็ต้องให้ภรรยารับประทานอาหารเยี่ยงนั้นด้วย สามีสวมใส่เสื้อผ้าสภาพใด ก็ต้องให้ภรรยาของเขาสวมใส่เสื้อผ้าในสภาพหรือคุณภาพแบบนั้นด้วย เรียกว่าจ่ายนะฟะเกาะฮฺตามฐานะ หรือตามสถานภาพของสามีนั่นเอง ดังที่อัลลอฮฺ ซบ. ตรัสไว้ว่า “ควรให้ผู้มีฐานะร่ำรวยจ่ายตามฐานะของเขา ส่วนผู้ที่การยังชีพของเขาเป็นที่คับแค้นแก่เขา ก็ให้เขาจ่ายตามที่อัลลอฮฺทรงประทานให้แก่เขาเถิด”
มีบุคคลหนึ่งไต่ถามท่านรสูลุลลอฮฺ ซบ. ว่า “โอ้ท่านรสูลของอัลลอฮฺอะไรคือสิทธิของภรรยา (ที่จะได้รับจาก) บุคคลหนึ่งในหมู่พวกเรา? ท่านรสูลุลลอฮฺ ซบ. กล่าวตอบว่า ท่านจงให้อาหารแก่นาง (คือภรรยา), (เช่นเดียวกับอาหาร) ที่ท่านรับประทาน และท่านจงให้เครื่องนุ่งห่มแก่นาง (เฉกเช่นเครื่องนุ่งห่ม) ที่ท่านสวมใส่”
โปรดอย่าหลงลืมโดยเด็ดขาด นะฟะเกาะฮฺทุกบาททุกสตางค์ที่สามีจ่ายให้แก่ภรรยาล้วนเป็นอะมานะฮฺที่ถูกกำหนดจากพระองค์อัลลอฮฺ ซบ. ฉะนั้นบรรดาสามีทุกคนต่างภูมิใจเถิดว่า การตอบสนองคำสั่งของพระองค์อัลลอฮฺ ซบ. ด้วยความศรัทธามั่น บ่งชี้ให้รู้ว่าบุคคลผู้นั้นมีความศรัทธาอันแรงกล้า ใช่แต่เท่านั้น การจ่ายนะฟะเกาะฮฺยังถูกระบุว่าเป็นกิจการงานประเสริฐ (อัฟฎ็อล) อีกต่างหาก ดังที่ท่านรสูลุลลอฮฺ ซบ. เคยกล่าวไว้ว่า “สตางค์ที่ประเสริฐที่สุดคือ สตางค์ที่สามีใช้จ่ายในครอบครัวของเขา (นั่นเอง)”
อีกหะดีษบทหนึ่งท่านรสูลุลลอฮฺ ซบ. กล่าวไว้ว่า “การจ่ายนะฟะเกาะฮฺของสามีให้แก่ครอบครัวของเขานั้น ถือเป็นเศาะดะเกาะฮฺ”

ขอบคุณเนื้อหา อาจารย์มุรีด ทิมะเสน
Present by Muslim Hot Report

http://muslimhotreport.blogspot.com

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอถามหน่อยครับ ตอนนี้ผมและภรรยาได้แยกกันอยู่ผมต้องจ่ายนาฟาเกาะฮใช่ไหมครับผมก็ได้ทำการจ่ายนาฟาเกาะฮทุกๆๆเดือนอยู่มาเดือนนึงผมจะจ่ายนาฟาเกาะฮแต่ทางแม่ของภรรยาได้ปฏิเสธที่จะรับ และเหมือนจะไม่ต้องการให้ติดต่อจะรอให้ขาดไปเองแบบนี้ได้เหรอครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2561 เวลา 02:27

    นาฟาเกาะต้องให้ภรรยาขั้นต่ำเท่ารัยครับหากสามีมีรายได้เดือนล่ะ12500บาทต่อเดือน

    ตอบลบ